- Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa tới khu vực biên giới với Syria; Tổng thống Mỹ Barack Obama tố người đồng cấp Nga "lợi dụng" khủng hoảng di cư… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Nổi bật

{keywords}

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ điều hệ thống MRL của Mỹ tới Kilis vào tháng 5 tới. (Ảnh minh họa: Defence.pk)

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai bổ sung lực lượng vũ trang tới khu vực biên giới với Syria, trong đó có tên lửa được bố trí tại thành phố Kilis.

Hãng thông tấn Anadolu hôm 26/4 dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã điều 13 phương tiện chở khí tài tới các khu vực ở phía đông nam đất nước, nhằm tăng cường khả năng quân sự ở biên giới với Syria.

Trước đó, Ankara và Washington đã thỏa thuận triển khai hệ thống tên lửa phóng loạt hạng nhẹ (MRL) của Mỹ tới biên giới với Syria của Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm chiến đấu chống lại IS, theo Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Dự kiến, các hệ thống tên lửa sẽ lắp đặt tại khu vực biên giới vào tháng 5 tới.

“Pháo của chúng tôi có tầm bắn tối đa là 40km, trong khi MRL của Mỹ có tầm bắn là 90km. Mục tiêu chính của chúng tôi là giải phóng đường biên dài 98km của chúng tôi khỏi IS”, ông Cavusoglu nói với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong vài tuần gần đây, thành phố Kilis liên tiếp hứng chịu những đợt nã pháo từ phía lãnh thổ Syria, nơi nằm dưới quyền kiểm soát của IS. Hậu quả của những đợt tấn công này là khiến 10 người thiệt mạng và 40 người bị thương.

Tin vắn

-Truyền thông Hàn Quốc hôm 26/4 đưa tin, Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm trung mới sau lần phóng thất bại hôm 15/4.

- Mỹ đã điều 2 chiến đấu cơ tàng hình F-22 tới Biển Đen, động thái được cho là nhằm hỗ trợ quân sự cho các đồng minh châu Âu.

- Chính phủ Philippines cam kết sẽ đưa ra xét xử nhóm khủng bố Abu Sayyaf về vụ chặt đầu con tin người Canada John Ridsdel.

- Một tàu chiến Nhật Bản hôm 26/4 đã cập một cảng của Philippines gần Biển Đông, thể hiện sự tăng cường quan hệ an ninh giữa hai nước trong việc đối phó với Trung Quốc.

- Chính phủ Myanmar ra quyết định cấm các thành viên trong nội các nước này bổ nhiệm người thân trong gia đình làm trợ lý riêng.

- Ít nhất 8 phiến quân ở Afghanistan tử vong sau khi những chiếc áo chứa bom của chúng nổ sớm.

- Một quan chức cấp cao ngành tình báo Mỹ tiết lộ, IS có "chân rết" ở cả Anh, Đức lẫn Italy và sẵn sàng thực hiện các vụ khủng bố tương tự vụ khủng bố Paris tại các nước này.

Phát ngôn

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chỉ trích người đồng cấp Nga Vladimir Putin "lợi dụng" cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất trên thế giới kể từ Thế chiến II.

"Tổng thống Nga coi khối quân sự NATO, Liên minh châu Âu (EU) và sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương là mối đe dọa đối với sức mạnh của Nga. Tôi cho rằng, ông Putin đã sai lầm về điều đó", báo Express dẫn phát biểu của ông Obama trong chuyến thăm Đức.

"Trên thực tế, tôi từng chỉ cho ông Putin thấy rằng, một châu Âu đoàn kết hợp tác với một nước Nga mạnh, hướng ngoại, mới là công thức chuẩn".

Tin ảnh

{keywords}

Người dân Ukraina đặt hoa tưởng niệm các lính cứu hỏa và công nhân đã thiệt mạng trong thảm họa hạt nhân Chernobyl xảy ra cách đây 30 năm (26/4/1986-26/4/2016). (Ảnh: Reuters)

Sự kiện

Ngày 27/4/1810 – Nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig Van Beethoven sáng tác một trong những bản nhạc dành cho piano nổi tiếng nhất của ông có tên gọi Für Elise (Thư gửi Elise)

Ngày 27/4/2005 – Máy bay phản lực lớn nhất thế giới Airbus A380 hoàn thành chuyến bay đầu tiên với khả năng chuyên chở 840 hành khách.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: TQ khiến thế giới "rất lo ngại"

Ngoại trưởng Nhật nêu bật những lo ngại của thế giới về Trung Quốc, ứng viên đảng Cộng hòa liên kết chống Trump...là các tin đáng chú ý trong 24h qua.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thừng đe Mỹ

Triều Tiên vừa ra điều kiện vừa đe dọa Mỹ sau khi nước này phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm; IS nã tên lửa vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ làm hàng chục người bị thương...

Thế giới 24h: Trung Quốc tung tiếp ‘lưới trời”

Trung Quốc khôi phục Chiến dịch Lưới trời; Tàu chở dầu của Nga bốc cháy trên biển Caspian.

Thế giới 24h: Nhật tăng gấp đôi số lần chặn máy bay TQ

Nhật tăng cường chặn máy bay TQ, Nga bác thông tin bắn nhầm máy bay Israel, IS lại đánh bom… là những tin nóng 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Gorbachev lên tiếng việc Nga bị cô lập

Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev nói về căng thẳng Nga – phương Tây; IS hành quyết 250 phụ nữ... là hai trong số một loạt diễn biến quan trọng mà thế giới chứng kiến 24 giờ qua.

Thế giới 24h: Mưu đồ ớn lạnh mới của IS

IS âm mưu tiếp tục khủng bố châu Âu, TQ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, Nga - NATO nhóm họp...