Cuộc xung đột Nga - Ukraine không chỉ thúc đẩy nhu cầu mua sắm xe tăng, xe quân sự hạng nặng, các loại súng và máy bay, mà còn mang lại cơ hội làm ăn béo bở cho Inflactech Decoys, một nhà sản xuất thiết bị quân sự giả của CH Séc.

Một mẫu xe quân sự giả, do công ty Inflactech Decoys sản xuất. Ảnh: Reuters

Reuters trích dẫn lời Vojtech Fresser, tổng giám đốc điều hành Inflactech Decoys cho hay, công ty vừa mới bổ sung hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) vào danh sách hơn 30 loại khí tài bơm hơi, kích thước y như thật đang được bán cho khách hàng trên khắp thế giới.

Inflatech Decoys không xác nhận Ukraine có phải là một trong những điểm đến của các mặt hàng mô phỏng nói trên hay không. Song, ông Fresser bày tỏ, bản thân hy vọng chúng sẽ tìm được đường đến đó.

Bộ Quốc phòng CH Séc, cơ quan đang giúp tổ chức các nguồn cung trang thiết bị quân sự cho Kiev, chưa phản hồi yêu cầu bình luận về các thông tin trên.

Chỉ mất khoảng 10 phút để bơm căng một mẫu khí tài mô phỏng có kích thước y như thật. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những khí tài giả như sản phẩm của Inflatech Decoys, vốn được làm từ tơ tổng hợp, ngoài khả năng đánh lừa đối phương qua dáng vẻ bên ngoài, còn có thể tạo ra dấu hiệu nhiệt và xuất hiện trên radar để làm mồi nhử “qua mặt” các trinh sát của kẻ thù. Chúng được đóng gói vào những chiếc bao tải mà 2 - 4 người lính có thể mang theo và bơm căng trong vòng 10 phút.

Ảnh: Reuters

Phát biểu trước các phóng viên có mặt tại một nhà máy sản xuất của công ty ở thành phố Decin, miền bắc Séc, ông Fresser nói, phần trên của một hệ thống HIMARS bơm hơi, không có thiết bị tạo nhiệt và máy nén, chỉ nặng 43kg. Giá mỗi khí tài giả dao động trong khoảng 10.000 – 100.000 USD.

“Nếu bạn dẫn dụ kẻ thù phá hủy thiết bị mồi nhử do chúng tôi chế tạo, bằng một thứ đắt gấp 4 lần, thậm chí gấp 20 lần, thì bạn đang chiến thắng về mặt kinh tế”, ông Fresser giải thích.

Các công nhân đang may ráp các phần của khí tài bơm hơi tại nhà máy của Inflactech Decoys ở Decin, miền bắc CH Séc. Ảnh: Reuters

Vị tổng giám đốc này hé lộ, công ty của ông đã chứng kiến sự bùng nổ kinh doanh trong năm qua sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Inflatech đã tăng sản lượng tới hàng chục khí tài giả mỗi tháng và mức tăng trưởng trong năm nay dự kiến lên tới hàng chục %, thậm chí có thể hơn 100%.