“Tập đoàn quốc phòng Excalibur Army những ngày gần đây đã chuyển cho Ukraine 20 xe tăng T-72EA, phiên bản nâng cấp từ các mẫu T-72M và T-72M1. Những chiếc T-72EA này vẫn giữ lại các vũ khí chính như bản gốc, chỉ có khẩu súng máy ở phần mái xe tăng sẽ được lược bỏ, thay vào đó là giáp phản ứng nổ.

Xe tăng T-72EA

T-72EA được trang bị các hệ thống radio hiện đại, kính nhìn đêm, camera ảnh nhiệt cũng như thiết bị ngắm laser tân tiến hơn so với bản gốc”, trang Army Recognition dẫn lời giới quân sự Cộng hòa Czech nói hôm 10/1.

Trong khi đó, Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Aftonbladet gần đây đã xác nhận việc chính quyền Stockholm sẽ cung cấp một số pháo tự hành bánh lốp Archer cho Ukraine. 

“Chúng tôi sẽ cung cấp thêm chi tiết về vấn đề viện trợ pháo Archer cho Ukraine, ngay khi chúng tôi hoàn thiện mọi thứ. Tôi cần phải nói rõ rằng, lý do Archer không góp mặt trong lô vũ khí được Stockholm công bố viện trợ cho Kiev hồi tháng trước vì pháo tự hành này không phải là khí tài được Ukraine mong chờ nhất”, ông Kristersson khẳng định.