Nga được cho là chiếm ưu thế trên không trong khi Ukraine có lợi thế trên bộ. Ảnh: Newsweek

Theo Newsweek, ông James G.Stavridis là cựu Đô đốc Hải quân Mỹ, từng giữ hàng loạt vai trò quan trọng trong suốt sự nghiệp, đáng chú ý nhất là chỉ huy tối cao của lực lượng NATO ở châu Âu từ 2009 tới 2013.

Cuối tuần trước, trong một cuộc trả lời phỏng vấn, ông Stavridis dự báo, cuộc xung đột kéo dài giữa Ukraine và Nga sẽ tiếp tục bế tắc, ít nhất là trong suốt mùa đông, rồi sau đó sẽ có một thời điểm đột phá. 

Dù nhiều người đã nói về thành công của Ukraine trong vài tháng gần đây, song ông Stavridis cho rằng Nga đang có lợi thế trong xung đột trên không còn Ukraine chiếm ưu thế trên bộ. 

Theo ông, dù mỗi bên đều có những ưu thế song sẽ không có đột phá nào xảy ra cho tới cuối mùa đông. Hai nước vẫn cần tiếp tục đàm phán để chấm dứt xung đột. "Thật không may, cơ hội đầu tiên để đi tới đàm phán chỉ có thể là sau mùa đông", ông nói. 

Bradley Bowman, Giám đốc cấp cao của Trung tâm Sức mạnh quân sự và chính trị thuộc Tổ chức Bảo vệ Dân chủ nói với hãng tin AP rằng, các xe quân sự hạng nhẹ mà phương Tây cung cấp sẽ trao cho quân đội Ukraine năng lực mới, đặc biệt là khi nó được kết hợp với pháo binh tầm xa và các cuộc không kích. 

Dự kiến, Ukraine sẽ nhận được hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất từ Đức. Đây là hệ thống đắt nhất mà Ukraine được viện trợ cho tới giờ. Một hệ thống phòng thủ đất đối không có thể mang lại cho lực lượng Ukraine lợi thế.