“Hiện loại tăng chủ lực của quân đội Anh là Challenger 2, vốn được đưa vào sử dụng từ năm 1995, và tới nay loại khí tài này vẫn hiệu quả. Tuy nhiên, việc sử dụng xe tăng này rất phức tạp và việc huấn luyện cho binh sĩ kéo dài nên tôi khá nghi ngờ về khả năng loại vũ khí này sẽ được Anh chuyển giao cho Ukraine”, ông Bell nói với trang tin Sky News hôm 10/1.

Xe tăng Challenger 2. Ảnh: Military Today

Theo ông Bell, quân đội Ukraine có thể sử dụng các loại xe tăng do Liên Xô và Nga chế tạo, bởi binh sĩ Kiev sẽ không cần mất thời gian huấn luyện cũng như dư thừa phụ tùng bảo dưỡng.

“Quân đội Nga đã bỏ lại nhiều xe tăng trên chiến trường. Ukraine và Nga đều sử dụng chung nhiều loại xe tăng, nên các binh sĩ của lực lượng vũ trang Kiev có thể vào trong xe và lập tức điều khiển nó”, ông Bell nói thêm.

Theo hãng thông tấn TASS của Nga, những tuyên bố của cựu Phó thống chế Không quân Anh được đưa ra chỉ một ngày sau khi phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói rằng London vẫn chưa quyết định về việc có gửi xe tăng chiến đấu chủ lực cho Kiev hay không.

Nga chỉ trích Mỹ huấn luyện lính Ukraine

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov hôm nay (11/1) nói rằng, việc Mỹ có kế hoạch huấn luyện cho binh sĩ Ukraine sử dụng hệ thống phòng không Patriot là bằng chứng cho thấy sự can dự trực tiếp của Mỹ vào cuộc xung đột.

“Quyết định của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc tổ chức khóa huấn luyện cho binh sĩ Ukraine ở Pháo đài Sill nằm ở bang Oklahoma là sự xác nhận việc Washington can dự trên thực tế vào cuộc xung đột ở Ukraine. Theo tôi, mục tiêu của chính quyền Mỹ là gây thiệt hại càng nhiều càng tốt cho binh sĩ Nga trên chiến trường”, trang tin Sky News dẫn lời ông Antonov phát biểu.

Theo Sky News, một số quan chức Lầu Năm Góc cuối tuần trước đã tuyên bố rằng Mỹ sẽ bắt đầu quy trình huấn luyện binh sĩ Ukraine cách sử dụng hệ thống phòng không Patriot vào cuối tháng này.

“Việc huấn luyện sẽ mất khoảng vài tháng. Đây không chỉ là việc sử dụng khí tài, mà còn cả duy trì và gìn giữ tổ hợp phòng không. Khoảng 500 binh sĩ Ukraine sẽ tham gia quá trình huấn luyện trong tháng này”, quan chức Mỹ Laura Cooper nói trong cuộc họp báo được tổ chức tối 6/1.