Hãng thông tấn Anadolu đưa tin, trận động đất mạnh 7,8 độ Richter hôm 6/2 cùng 6.210 dư chấn sau đó đã càn quét 11 tỉnh miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, gây ảnh hưởng tới hơn 13 triệu người dân.

Cảnh đổ nát ở Hatay, một trong 2 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì thảm họa động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Reuters

“Tại nhiều tỉnh của chúng tôi, các nỗ lực cứu hộ và cứu nạn đã hoàn tất. Tuy nhiên, các nỗ lực đó vẫn tiếp tục ở 2 tỉnh chịu thiệt hại nặng nề nhất là Kahramanmaras và Hatay”, Yunus Sezer, lãnh đạo Cơ quan quản lý các tình huống khẩn cấp và thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết hôm 19/2.

AFAD thống kê, cho tới nay, ít nhất 41.020 nạn nhân động đất ở nước này đã tử vong. Tại tâm chấn động đất ở quận Pazarcik thuộc tỉnh Kahramanmaras, hàng nghìn tòa nhà đã đổ sập và phần lớn khu vực này hiện chỉ còn là đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm ở khoảng 40 tòa nhà.

Theo ông Sezer, tổng cộng 19.436 nhân viên cứu hộ trong nước và quốc tế đang tham gia khắc phục thiên tai. Tại quận Antakya thuộc tỉnh Hatay, các đội cứu hộ tiếp tục đào bới những đống đổ nát suốt cuối tuần, giải cứu thành công một người đàn ông và một phụ nữ còn sống sót sau 13 ngày bị đất đá chôn vùi.

Ông Sezer cho biết thêm, hơn 460.900 người đã được sơ tán khỏi các khu vực động đất. Chính phủ đã viện trợ 10.000 lira (531 USD) tiền mặt mỗi người cho gần 800.000 công dân bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken giúp các quân nhân bê đồ cứu trợ tại căn cứ không quân Incirlik gần Adana, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 19/2. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 19/2 đã bắt đầu chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ và hội đàm với các lãnh đạo đất nước về cách Washington hỗ trợ Ankara khắc phục thiên tai. Theo Reuters, ông Blinken đã cùng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đi trực thăng quan sát hậu quả động đất ở tỉnh Hatay.

Kể từ khi thảm họa xảy ra, Mỹ đã cử một đội cứu hộ đến Thổ Nhĩ Kỳ cùng trang thiết bị y tế, máy phá bê tông cũng như khoản viện trợ nhân đạo 85 triệu USD dành cho nước này và Syria. Ông Blinken nói, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định phân bổ thêm 50 triệu USD giúp 2 nước tái thiết sau động đất.