Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, ông Ibrahim Kalin hôm 14/1 cho biết, Ankara sẽ không thể phê chuẩn tư cách thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dành cho Thụy Điển và Phần Lan trước thời điểm cuộc tổng tuyển cử ở nước này diễn ra vào tháng Sáu tới.

Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin. Ảnh: AP

“Chúng tôi không hề gấp rút ở đây, chỉ có Stockholm và Helsinki mới là những người đang vội vã gia nhập NATO. Dù Tổng thống Erdogan có gửi văn kiện yêu cầu phê chuẩn hai quốc gia trên gia nhập NATO cho Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ xem xét, thì chúng tôi cũng cần phải thuyết phục được các nhà lập pháp. Thành thật mà nói, chúng tôi hiện không ở vị thế có thể thông qua văn kiện như vậy ở quốc hội”, tờ The Guardian dẫn lời ông Kalin nói trong cuộc họp báo ở Istanbul hôm 14/1.

“Phe đối lập sẽ đưa ra đủ loại câu hỏi, và chúng tôi không thể mạo hiểm ưu thế chính trị của mình khi cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong ba hoặc bốn tháng tới”, ông Kalin nói thêm.

Theo ông Kalin, việc phê chuẩn sẽ phụ thuộc vào tốc độ thực hiện lời hứa chống khủng bố của Thụy Điển và Phần Lan dành cho Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra vào giữa năm ngoái.

The Guardian đưa tin, Phần Lan và Thụy Điển vào tháng 5/2022 đã chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO, nhằm ứng phó với việc Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Tuy nhiên, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đã lên tiếng phản đối, vì cho rằng hai nước Bắc Âu đang chứa chấp nhiều đối tượng có liên quan tới các nhóm vũ trang chống Ankara.

Thế bế tắc được giải tỏa sau khi 3 nước ký một thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha vào tháng 6/2022, trong đó Ankara sẽ chấm dứt việc phủ quyết NATO kết nạp Phần Lan và Thụy Điển để đổi lấy những cam kết chống khủng bố và xuất khẩu vũ khí từ Helsinki và Stockholm.