xung đột.jpg
Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU họp với các nhà ngoại giao Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ông Josep Borrell tối 14/3 cho biết như vậy sau khi tổ chức các cuộc họp ở Washington. 

Kêu gọi duy trì hỗ trợ cho Ukraine trong bối cảnh có nhiều nghi ngờ về việc Mỹ có tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine tiếp không, ông Borrell nói với các phóng viên rằng thông điệp của ông gửi tới các nhà hoạch định chính sách của Mỹ là: "Bất cứ việc gì cần làm, hãy làm một cách nhanh chóng". 

Theo quan chức này, Kiev không thể chờ tới khi có kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ, sẽ diễn ra vào tháng 11.

"Những tháng tới sẽ mang tính quyết định. Nhiều nhà phân tích dự đoán Nga sẽ mở cuộc tấn công lớn vào mùa hè và Ukraine không thể đợi tới khi bầu cử Tổng thống Mỹ có kết quả".

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng nhận định, Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công chống lại Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 5 hoặc mùa hè. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden, một đảng viên Dân chủ, ủng hộ viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào năm 2022. Trong khi đối thủ ở đảng Cộng hòa của ông, cựu Tổng thống Donald Trump lại có quan điểm ngược lại. Thủ tướng Hungaray Viktor Orban sau cuộc gặp với ông Trump cho hay, nếu tái đắc cử, ông Trump sẽ không chi một xu nào cho Ukraine để chống lại Nga và do đó, cuộc xung đột sẽ chấm dứt. 

Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Cộng hòa Mike Johnson, một đồng minh của ông Trump, cho đến nay vẫn từ chối lời kêu gọi bỏ phiếu về dự luật cung cấp thêm 60 tỷ USD cho Ukraine.