Các lực lượng Kiev cho biết, những cuộc tấn công của họ vào khu vực Biển Đen trong tuần này đã phá hủy một hệ thống phòng không của Nga ở phía tây bán đảo Crưm, làm hư hại nặng 2 tàu hải quân và nhắm bắn 2 tàu tuần tra của Moscow.

Chiến hạm mang tên lửa Samum của Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Reuters trích dẫn một nguồn tin tình báo của Ukraine hôm 15/9 nói, một vụ tập kích khác bằng xuồng không người lái đã gây thiệt hại đáng kể cho tàu tên lửa cỡ nhỏ Samum của Nga ở lối vào vịnh Sevastopol thuộc Crưm một ngày trước đó. Cũng theo nguồn tin, nhà chức trách Nga đã phải kéo tàu Samum vào bờ để sửa chữa và đang cho chiến hạm này nằm nghiêng sang một bên.

Ngược lại, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân Moscow đã đẩy lui vụ tập kích nhằm vào tàu Samum và phá hủy xuồng cảm tử của Ukraine.

Các hãng thông tấn quốc tế thừa nhận không thể xác minh một cách độc lập những thông tin trên.

Mỹ áp thêm trừng phạt chống Moscow

Theo đài RT, nhà chức trách Mỹ vừa áp thêm trừng phạt với 20 cá nhân và hơn 100 công ty của Nga vì liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow ở Ukraine.

“Danh sách đen” do Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài (OFAC) thuộc Bộ Tài chính Mỹ mới công bố, có bổ sung tên của các hãng sản xuất xe hơi Nga gồm AvtoVAZ, Moskvich, GAZ Group, Sollers; Ngân hàng Ak Bars, một trong những tổ chức cho vay quốc tế hàng đầu của xứ sở bạch dương cũng như công ty đường bộ quốc doanh Avtodor và nhà sản xuất đầu máy xe lửa, thiết bị đường sắt lớn nhất nước Transmashholding.

Trong số các cá nhân mới bị Washington trừng phạt có Igor Altushkin, người sáng lập và là cổ đông lớn nhất của RMK, công ty sản xuất đồng lớn thứ 3 của Nga.

Bộ Tài chính Mỹ cũng áp trừng phạt hơn 150 công ty và cá nhân của Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) vì các cáo buộc vi phạm hoặc né tránh những lệnh cấm vận chống Nga.

Ông Putin lên án Mỹ

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15/9 cáo buộc Mỹ đang sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế, hạn chế tài chính và đe dọa sử dụng vũ lực để đạt được các mục tiêu của mình trên trường quốc tế.

Theo CNN, bình luận về phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đối với đàm phán hòa bình Nga – Ukraine, ông Putin ví quan hệ quốc tế như một điệu nhảy, đồng thời chỉ trích Mỹ “không biết nhảy điệu tango này”.

“Tôi nghĩ, đối với Ukraine, điều quan trọng là không được quên hopak (một điệu nhảy truyền thống của Ukraine). Nếu không, họ sẽ luôn nhảy theo vũ điệu của người khác”, lãnh đạo Điện Kremlin nhấn mạnh.