Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự Ukraine đã có nhận định trên tại diễn đàn Chiến lược châu Âu Yalta được tổ chức ở Kiev tối 8/9, sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách của Ukraine và quốc tế để thảo luận về các diễn biến xung đột.

Một binh sĩ Nga đang vận hành UAV Orlan 10. Ảnh: Reuters

Báo Guardian dẫn lời ông Budanov đánh giá về chiến thuật của phía Nga: “Xét về tính sáng tạo và linh hoạt, chúng tôi vẫn có lợi thế hơn họ vì họ khá lạc hậu. Nhưng họ đang thích ứng và đang cố gắng thay đổi chiến thuật, thay đổi cách sử dụng lực lượng … Chiến thuật của họ đã đạt được một số cải thiện”.

Ông Budanov tin, việc các lực lượng Moscow đang sử dụng hàng loạt máy bay không người lái (UAV) tấn công là “bắt chước” quân Ukraine.

Về tin đồn tỷ phú Mỹ Elon Musk từng bí mật ngắt kết nối vệ tinh Starlink gần Crưm nhằm ngăn chặn UAV của Kiev tập kích tàu chiến Nga ở Sevastopol, ông Budanov thừa nhận không thể xác minh đâu là sự thật, đâu là bịa đặt.

Lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine lưu ý, hệ thống Starlink đã dừng hoạt động một thời gian gần Crưm. Theo ông, Kiev đã sử dụng một số thiết bị đặc biệt và biết rõ không có sự trợ giúp nào cho các nỗ lực tập kích của mình vào bán đảo này.

Hiện Moscow vẫn chưa lên tiếng bình luận về các phát biểu của ông Budanov.

Nga chặn 3 xuồng cao tốc gần đảo Rắn

Theo hãng thông tấn Tass, trong tuyên bố ngày 9/9 về tình hình chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã tiêu diệt 3 xuồng cao tốc chở lực lượng đổ bộ Ukraine gần đảo Zmeiny (còn được gọi là đảo Rắn) cũng như 8 UAV của Kiev ở khu vực Biển Đen, gần Crưm.

“Đêm 9/10, phía tây vùng Biển Đen, phía đông bắc đảo Zmeiny, máy bay hải quân của Hạm đội Biển Đen đã tiêu diệt 3 xuồng quân sự cao tốc Willard Sea Force chở các nhóm đổ bộ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine di chuyển theo hướng bờ biển Crưm”, trích thông cáo của nhà chức trách Nga.