Hãng tin Reuters ngày 19/3 cho biết, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan mới đây đã cảnh báo về nguy cơ xung đột Azerbaijan trong một cuộc gặp với người dân ở các vùng biên giới phía bắc.

"Nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận về các ngôi làng tranh chấp, Azerbaijan có thể tấn công vào cuối tuần. Và tôi biết cuộc xung đột sẽ kết thúc như thế nào", ông Pashinyan nói.

Truyền thông địa phương cho biết, ông Pashinyan đang đề cập tới những ngôi làng bỏ hoang thuộc Azerbaijan mà Yerevan đã kiểm soát kể từ đầu cuộc xung đột những năm 1990.

reuters a0b6be23db.jpg
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: Reuters

Ở phía đối diện, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố rằng việc trả lại lãnh thổ là điều kiện tiên quyết cho một thỏa thuận hòa bình, nhằm chấm dứt 30 năm xung đột ở vùng Nagorno-Karabakh, khu vực mà Azerbaijan đã kiếm soát từ tháng 9/2023.

Vài tuần trở lại gần đây, ông Pashinyan đã nhiều lần phát tín hiệu cho thấy Armenia sẵn sàng trả lại các ngôi làng nói trên cho Azerbaijan. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhận định rằng việc Armenia xích lại gần phương Tây là nguyên nhân khiến họ phải nhượng bộ Azerbaijan.

Theo Reuters, cả Azerbaijan và Armenia đều muốn một thỏa thuận hòa bình, nhưng các cuộc đàm phán đã bị sa lầy vào nhiều vấn đề, bao gồm việc phân định đường biên giới dài 1.000km giữa hai nước.

Armenia đình chỉ thỏa thuận an ninh với Nga

Armenia đình chỉ thỏa thuận an ninh với Nga

Thủ tướng Armenia tuyên bố, nước này trên thực tế đã đình chỉ tham gia một thỏa thuận an ninh quan trọng với Nga, viện dẫn lí do căng thẳng kéo dài với nước láng giềng Azerbaijan.