Theo Reuters, trong ngày 8/3, Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan đã có cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình TRT World của Thổ Nhĩ Kỳ. Tại đây, ông Mirzoyan nói rằng Armenia đang tìm cách thắt chặt quan hệ với phương Tây vì căng thẳng gia tăng với Nga, dù hai nước vốn là đồng minh lâu đời.

"Chúng tôi đang thảo luận về nhiều cơ hội mới ở Armenia, bao gồm cả tư cách thành viên EU. Đây không phải là điều bí mật", ông Mirzoyannói.

Kể từ khi Thủ tướng Nikol Pashinyan lên nắm quyền vào năm 2018, Armenia đã có nhiều động thái xích lại châu Âu, và điều này khiến Nga không hài lòng.

gh2idzvwwaa6ptv.jpg
Ngoại trưởng Armenia Ararat Mirzoyan. Ảnh: X

Vào ngày 22/2, ông Pashinyan đã tuyên bố tạm đình chỉ tham gia Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), một khối gồm 6 thành viên do Nga dẫn đầu. Thủ tướng Pashinyan giải thích rằng, CSTO đã không đáp ứng được những kỳ vọng của Armenia, đặc biệt là trong vấn đề liên quan tới Azerbaijan.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảnh báo việc rời CSTO không có lợi cho Armenia, nhưng chủ nhân Điện Kremlin nói rằng quyết định cuối cùng thuộc về Yerevan.

Hồi đầu tháng 2, Armenia cũng chính thức gia nhập Tòa án Hình sự quốc tế (ICC), bất chấp sự phản đối của Moscow. Bộ Ngoại giao Nga mô tả đây là "hành động không thân thiện".

Với việc gia nhập ICC, Armenia hiện có nghĩa vụ bắt giữ Tổng thống Putin nếu ông đặt chân tới lãnh thổ nước này. Ông Putin bị ICC ra lệnh bắt giữ vào tháng 3/2023 vì các cáo buộc liên quan tới chiến dịch quân sự đặc biệt.

Armenia đình chỉ thỏa thuận an ninh với Nga

Armenia đình chỉ thỏa thuận an ninh với Nga

Thủ tướng Armenia tuyên bố, nước này trên thực tế đã đình chỉ tham gia một thỏa thuận an ninh quan trọng với Nga, viện dẫn lí do căng thẳng kéo dài với nước láng giềng Azerbaijan.