Theo Thủ tướng Nikol Pashinyan, Armenia phải nghĩ đến việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Mỹ và Pháp. Armenia, quốc gia nhỏ bé nằm giáp Gruzia, Azerbaijan, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, từ lâu đã dựa vào Nga như một đồng minh chính. 

Khi được hỏi về việc cải cách lực lượng vũ trang Armenia, ông Pashinyan nói “chúng tôi cần hiểu thực sự có thể duy trì mối quan hệ quân sự - kỹ thuật và quốc phòng với ai. Trước đây, 95 - 97% quan hệ quốc phòng của chúng tôi là với Nga. Nhưng bây giờ chuyện này là không thể vì cả lý do khách quan lẫn chủ quan", hãng tin Reuters dẫn lời ông Pashinyan nói. 

quan su nga.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan. Ảnh: Reuters

Cũng theo Thủ tướng Pashinyan, Armenia nên suy nghĩ về mối quan hệ an ninh cần xây dựng với Mỹ, Pháp, Ấn Độ, và Gruzia.

Ông Pashinyan cho rằng, Nga đã thất bại ở Armenia khi Azerbaijan thực hiện chiến dịch quân sự chớp nhoáng vào tháng 9/2023 giành lại Nagorno-Karabakh, nơi cộng đồng quốc tế thừa nhận là lãnh thổ của Azerbaijan nhưng do người dân tộc Armenia quản lý từ những năm 1990. Nargorno - Karabakh là khu vực miền núi ở vùng Nam Caucasus. 

Tuy nhiên, Nga nói chính sai lầm của Thủ tướng Pashinyan trong việc điều hướng các cuộc cạnh tranh phức tạp ở Nam Caucasus là nguyên nhân khiến các chiến binh dân tộc Armenia ở Karabakh bị thất bại.  

Trong khi đó, Azerbaijan còn cáo buộc Pháp gieo mầm mống cho một cuộc chiến mới bằng cách cung cấp vũ khí cho Armenia, quốc gia cũng đang nhận được sự quan tâm từ phía Mỹ.