Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Hun Manet trên cương vị Thủ tướng Chính phủ Campuchia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia đã từng gặp nhau bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại Jakarta, Indonesia hồi tháng 9; Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) tại Ả rập Xê út hồi tháng 10.

ảnh trong bài.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Campuchia Hun Manet. Ảnh: TTXVN

Thời gian qua quan hệ giữa hai Đảng, hai nước không ngừng được củng cố, phát triển sâu rộng và đạt nhiều thành tựu quan trọng, nội dung và phương thức hợp tác đổi mới có hiệu quả.

Trong đó, quan hệ chính trị tin cậy được duy trì, là nòng cốt định hướng cho quan hệ hợp tác hai nước. Hợp tác quốc phòng, an ninh tiếp tục được thúc đẩy, ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội và phát triển ở mỗi nước.

Hợp tác kinh tế, văn hóa, xã hội và khoa học kỹ thuật có bước phát triển tích cực. Đặc biệt kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng rất cao, năm 2022 đạt trên 10 tỷ USD, 9 tháng đầu năm đạt gần 6 tỷ USD, là con số rất ấn tượng, thể hiện sự nỗ lực của cả hai bên.

Hợp tác giữa các cơ quan, Mặt trận, đoàn thể, tổ chức nhân dân và các địa phương tiếp tục được duy trì và có những đổi mới về phương thức hợp tác.

Trong cuộc tiếp Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng hồi tháng 10, Thủ tướng Hun Manet khẳng định chính phủ và các bộ, ngành Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp và hợp tác với Việt Nam để tăng cường quan hệ toàn diện giữa hai nước.

Thủ tướng Hun Manet đề nghị hai bên tiếp tục phát huy các thành quả đã đạt được, tăng cường quan hệ chặt chẽ và mở rộng hợp tác hơn nữa trên các lĩnh vực, triển khai sâu sát các nội dung hai bên đã thỏa thuận nhằm góp phần thiết thực vào việc củng cố và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước.

Ông Hun Manet được Quốc vương Campuchia bổ nhiệm làm Thủ tướng hồi đầu tháng 8, sau khi Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Quốc hội.