Ngay sau lễ đón và hội đàm tại Văn phòng Chính phủ, sáng nay (29/9) Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Manuel Marrero Cruz đã dự lễ trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Thủ tướng Cuba.

Mở đầu buổi lễ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn công bố quyết định của Chủ tịch nước về việc tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz do đã có công lao to lớn, với nhiều thành tích xuất sắc trong việc củng cố, tăng cường quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam-Cuba.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gắn Huân chương Hồ Chí Minh cho Thủ tướng Cuba.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz bày tỏ sự tưởng nhớ, tình cảm tới Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Fidel Castro – hai nhà lãnh tụ đã khởi xướng, vun đắp mối quan hệ anh em thân thiết và bền vững giữa nhân dân hai nước, hai Đảng, hai Chính phủ Việt Nam-Cuba.

Theo Thủ tướng Cuba, Việt Nam và Cuba có lịch sử quan hệ truyền thống lâu dài, hữu nghị, anh em, được hai bên xây dựng và vun đắp trong thời kỳ Việt Nam đấu tranh chống Mỹ cứu nước và sau này hòa bình lặp lại.

Một trong những biểu hiện của quan hệ mẫu mực Việt Nam và Cuba đã được thể hiện rõ nhất trong phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua. Hai Chính phủ đã đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau, Chính phủ hai nước đều đặt nhân dân vào trung tâm của mối quan tâm.

“Chúng tôi rất tự hào và vui mừng vì những thành công của Việt Nam chiến đấu giải phóng chủ nghĩa thực dân cũ. Cuba và Việt Nam chúng ta là những nước nhỏ bé nhưng không chịu khuất phục trước bất cứ cường quyền, hoặc thế lực to lớn nào, chúng ta luôn sẵn sàng, kiên cường kháng cự để đi đến thành công, vì mục đích đấu tranh chính nghĩa của hai nước”, Thủ tướng Cuba phát biểu.

Hai Thủ tướng dành cho nhau những tình cảm trân quý.

Nhắc lại cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cuba Fidel Castro, Thủ tướng Cuba nhấn mạnh, hai nước đã xây dựng mối đoàn kết anh em hữu nghị bền vững. Sau đó ít năm, Chủ tịch Fidel Castro đã sang thăm chính thức Việt Nam và thăm khu giải phóng và giương cao ngọn cờ của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam, khẳng định quyết tâm của hai nước đi đến thắng lợi cuối cùng.

Ông chia sẻ: “Thông qua những cuốn sách của các nhà thơ, Cuba chúng tôi biết đến dân tộc Việt Nam anh hùng, kiên cường, nhân dân chịu khó và đã làm nên nhiều chiến tích trong quá khứ. Và những Câu chuyện về cuộc dạo chơi ở đất An Nam được viết vào năm 1860 bởi nhà thơ, anh hùng dân tộc Cuba José Martí.

Chúng tôi cũng biết đến sự khôn khéo của nhân dân và QĐND Việt Nam qua chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ chống lại quân xâm lược và ở miền Nam Việt Nam khi trên mặt đất tất cả bị hủy diệt thì ở dưới lòng đất người dân Việt Nam đã biết đào địa đạo, xây dựng trường học, bệnh viện, nhà máy…. để tiếp tục cuộc đấu tranh anh hùng của mình. Khi kẻ thù đã phá và hủy diệt tất cả mọi thứ trên mặt đất nhưng họ không thể lường trước được rằng dưới lòng đất người dân Việt Nam đã viết lên một trong những trang sử hào hùng, vinh quang nhất của cuộc đấu tranh anh dũng của mình”.

Thủ tướng Cuba phát biểu cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam

Tại quảng trường Cách mạng, trong phát biểu của nhà lãnh đạo Fidel nhân chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã khẳng định: “Việt Nam không chỉ trở thành một thành trì vững chắc trên mặt trận chính trị, mặt trận đấu tranh mà còn là thành trì vững chắc trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội sau này”.

Thủ tướng Cuba bày tỏ: "Khi Việt Nam bước vào công cuộc Đổi mới đất nước với chiến lược sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam thì Việt Nam đã để lại tất cả phía sau tàn dư, hậu quả của chiến tranh. Trên thực tế, Việt Nam sau này đã thực hiện đúng như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là xây dựng một Việt Nam to đẹp hơn, chúng tôi rất tự hào về thành tựu đó của Việt Nam”.

Nhân dân Việt Nam và Cuba dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Cuba tiếp tục công cuộc xây dựng CNXH công bằng và bình đẳng mang lại phúc lợi cho mọi người dân hai nước. Hai bên đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu, giữa hai nước có sự tin cậy chính trị cao, sẵn sàng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz.

“Thay mặt nhân dân Cuba, tôi xin nhận phần thưởng cao quý này – huân chương mang tên của Chủ tịch Hồ Chí Minh”, Thủ tướng Cuba cảm ơn đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam.

Phần cuối của bài phát biểu, Thủ tướng Cuba dành nhiều cảm xúc đến Chủ tịch Hồ Chí Minh – người cha già đã dẫn dắt dân tộc Việt Nam đi đến thắng lợi cuối cùng.

“Chủ tịch Hồ Chí Minh với tư tưởng độc lập, tự do, hạnh phúc tiếp tục soi sáng con đường cho nhân dân Việt Nam-Cuba đi đến chân trời mới. Quan hệ Việt Nam và Cuba mãi mãi xanh tươi, Cuba-Việt Nam! Đoàn kết nhất định thắng!”, ông khẳng định.

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tới Hà Nội

Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz tới Hà Nội

Máy bay chở Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz và đoàn đại biểu Cuba tối nay (28/9) đã hạ cánh tại sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội, bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam từ ngày 28/9-2/10.