Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính có: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng; Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan; Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt; Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Tham gia đoàn tại Australia có Đại sứ Việt Nam tại Australia Phạm Hùng Tâm; Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng. Đại sứ Việt Nam tại New Zealand Nguyễn Văn Trung tham gia đoàn tại New Zealand. Ngoài ra, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương cùng tham gia đoàn.

265c43f9e3474e191756.jpg
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tiễn Thủ tướng và phu nhân tại sân bay. Ảnh: Nhật Bắc

Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia có chủ đề “Đối tác cho tương lai” được tổ chức trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa ASEAN và Australia diễn ra năng động trên nhiều lĩnh vực.

Dịp 50 năm thường được xem là “kỷ niệm vàng” để rà soát lại thành quả hợp tác trong 50 năm qua, từ đó đề ra phương hướng cho quan hệ hợp tác thời gian tới, xứng tầm với khuôn khổ Đối tác Chiến lược Toàn diện đã thiết lập.

Sau khi tham dự hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Australia và thăm chính thức New Zealand. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Phạm Minh Chính đến Australia và New Zealand trên cương vị người đứng đầu Chính phủ, là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ đến hai nước sau hơn 7 năm qua.

9605fa866638cb669229.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân lên đường. Ảnh: Nhật Bắc

Tại Australia, Thủ tướng dự kiến sẽ có nhiều hoạt động quan trọng; nổi bật là dự hội đàm, lễ ký/trao đổi văn kiện, họp báo và dự lễ chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Australia; chào Toàn quyền và gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao của Australia.

Thủ tướng sẽ gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Australia cũng như tham dự một số hoạt động quan trọng khác với các trí thức, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu tại Australia.

Dự kiến hai bên sẽ ký kết và trao đổi nhiều văn kiện hợp tác quan trọng trong các lĩnh vực quốc phòng, năng lượng, thương mại, ngân hàng, tài chính, ngoại giao, giáo dục, tư pháp, khoa học công nghệ…