XEM VIDEO:

Tuần tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân sẽ tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Australia, thăm chính thức Australia.

Trước chuyến công tác nước ngoài của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đại sứ Australia tại Việt Nam Andrew Goledzinowski đã có những đánh giá về quan hệ và tiềm năng hợp tác của hai nước trong tương lai.

Đại sứ cho biết, đây là chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, diễn ra ngay sau dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Australia năm ngoái. Tất cả nhà lãnh đạo quan trọng của Australia đã đến Việt Nam.

img1873 16682570841162123410539.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Australia Anthony Albanese nhân dịp dự Hội nghị cấp cao ASEAN năm 2022. Ảnh: VGP

Năm nay, Australia sẽ chào đón tất cả nhà lãnh đạo ASEAN. Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong ba nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có chuyến thăm song phương chính thức Australia dịp này.

Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam và kỳ vọng sẽ phát triển, nâng tầm hơn nữa quan hệ hai nước sau chuyến thăm.

Đại sứ Andrew nêu ra 5 lĩnh vực hợp tác đặc biệt sẽ là trọng tâm của chuyến thăm. 

Thứ nhất, tăng cường hợp tác về chính trị và chiến lược. Việt Nam và Australia chia sẻ nhiều quan điểm giống nhau, như tự cường trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế và ủng hộ khu vực tự do và cởi mở.

Thứ hai, hợp tác kinh tế và thương mại. Hiện nay, Australia triển khai một chính sách kinh tế mới dành cho Việt Nam mà hai Thủ tướng sẽ công bố. Với chính sách này, hy vọng sẽ thu hút thêm đầu tư của Australia vào Việt Nam.

Thứ ba, giáo dục - lĩnh vực mà Australia là đối tác quan trọng của Việt Nam. Đại sứ cho rằng tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này còn nhiều hơn thế. Thủ tướng Phạm Minh Chính là người rất quan tâm đến giáo dục và sẽ tham dự một hội nghị bàn tròn về giáo dục ở Canberra, thu hút sự tham gia của tất cả các trường đại học ở Australia.

Thứ tư, chuyển đổi năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhân chuyến thăm Việt Nam vào tháng 6/2023, Thủ tướng Australia đã công bố gói hỗ trợ 105 triệu USD Australia hợp tác với Việt Nam để giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi quan trọng này.

Cũng trong năm ngoái, Bộ trưởng Ngoại giao Australia Penny Wong đến thăm Việt Nam và công bố khoản hỗ trợ bổ sung 95 triệu USD Australia nhằm tăng cường thích ứng với khí hậu ở khu vực ĐBSCL. Hai bên sẽ có nhiều cuộc thảo luận về các vấn đề này.

gin giu5 1295.jpg
Australia thường xuyên hỗ trợ máy bay chuyên chở lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam đi làm nhiệm vụ. Ảnh: Nguyễn Huế

Thứ năm, chia sẻ kiến ​​thức, đổi mới sáng tạo và khoa học. Hai nước đang thúc đẩy hợp tác rất nhiều trong lĩnh vực này. Thủ tướng Phạm Minh Chính dành rất nhiều ưu tiên cho chuyển đổi số. Đại sứ chia sẻ, sẽ có nhiều ý tưởng hợp tác giữa hai quốc gia được thúc đẩy sau chuyến thăm.

Trong chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Australia vào cuối năm 2022, lãnh đạo hai nước đã tuyên bố ý định hướng tới nâng tầm quan hệ hai nước. Năm ngoái Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với ba nước đối tác quan trọng là Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. 

Vì vậy, Đại sứ Andrew Goledzinowski tin tưởng rằng hai Thủ tướng sẽ có bước đi quan trọng tiếp theo trong quan hệ giữa Australia và Việt Nam.

Một số công ty, tập đoàn hàng đầu của Australia dự kiến sẽ có cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính để trao đổi về những cơ hội đầu tư, Việt Nam có triển vọng lớn về năng lượng mặt trời, năng lượng gió ngoài khơi và các nguồn năng lượng tái tạo khác. Đây là những lĩnh vực mà Australia và Việt Nam có thể cùng nhau hợp tác, phát triển.

Về Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Australia, Đại sứ khẳng định Australia muốn tăng cường hợp tác kinh tế hơn nữa với ASEAN.

ASEAN hiện là đối tác thương mại quan trọng thứ hai của Australia, thậm chí hơn cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ. Australia muốn củng cố và phát triển hơn nữa mối quan hệ này dựa trên những nền tảng đó, hướng tới xây dựng hợp tác chiến lược và chính trị trong khu vực.

Một số thông tin về hội nghị được Đại sứ cho biết, đó là sẽ có một số thông báo quan trọng về hợp tác kinh tế, cùng một số sự kiện bên lề quan trọng diễn ra ở Melbourne xoay quanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch, hợp tác hàng hải hay vai trò của các nhà lãnh đạo mới nổi.

ASEAN luôn là một đối tác ổn định và coi trọng đối thoại. Tại hội nghị lần này, hai bên sẽ thảo luận về vai trò trung tâm của ASEAN. ASEAN là trung tâm trong chính sách chiến lược khu vực của Australia. Hội nghị sẽ tăng cường hơn nữa vai trò của ASEAN trong việc duy trì ổn định, hòa bình và đối thoại trong khu vực.