XEM CLIP:

Chiều 7/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính, phu nhân Lê Thị Bích Trân và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, phu nhân Vandara Siphandone đã cùng tham quan Hồ Gươm và thưởng thức cà phê Việt Nam.

Đây là hoạt động cuối cùng trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và phu nhân. 

Tại cổng đền Ngọc Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đã chờ đón Thủ tướng Lào. Hai nhà lãnh đạo cùng đi trên cầu Thê Húc vào đền.

1phh 6372.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và hai phu nhân.
1phh 6078.jpg

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giới thiệu với Thủ tướng Sonexay Siphandone về Tháp bút, Đài nghiên, cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn; đặc biệt là về rùa Hồ Gươm và sự tích Hồ Gươm.

Nhân dịp đón chào năm mới và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới, giữ nét đẹp truyền thống tặng chữ mỗi dịp Tết đến Xuân về của người Việt, Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng Thủ tướng Sonexay Siphandone bức thư pháp mang dòng chữ "Tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

1hai 1848.jpg
Hai nhà lãnh đạo ngắm nhìn mặt hồ trong xanh và Tháp Rùa.
1hai 1989.jpg

Đền Ngọc Sơn, Hồ Gươm là một trong những điểm đến thường được đưa vào lịch trình thăm Hà Nội, Việt Nam của lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế. Bởi các điểm đến thăm đều là những biểu tượng văn hóa, lịch sử mang hồn cốt của Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là những điểm đến không thể thiếu của khách du lịch trong và ngoài nước mỗi khi tới Thủ đô.

Chiều cuối tuần, trong không gian phố đi bộ, rất đông người dân Thủ đô và cả du khách nước ngoài dõi theo hai nhà lãnh đạo đi dạo bên Hồ Gươm, cầu Thê Húc. 

Hai Thủ tướng dâng hương tại Đền Ngọc Sơn và xem tiêu bản rùa.

dba33f08ea1741491806.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tặng chữ thư pháp cho Thủ tướng Sonexay Siphandone và phu nhân. Ảnh: Trần Hải
1hai 2042.jpg
Người dân Thủ đô hân hoan vẫy chào hai Thủ tướng.

Sau khi thăm đền Ngọc Sơn, trong khi dạo ngắm Hồ Hoàn Kiếm, hai Thủ tướng và hai Phu nhân gặp gỡ, giao lưu với các sinh viên Việt Nam - Lào và mời các sinh viên cùng dùng kem, uống cà phê tại đây. Sinh viên Việt Nam và Lào cùng hát bài Tình Việt - Lào của nhạc sĩ Hồ Hữu Thới khi giao lưu với hai Thủ tướng.

Trò chuyện, thăm hỏi tình hình học tập, sinh hoạt của sinh viên hai nước, hai Thủ tướng mong muốn, sinh viên nói riêng và thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Lào nói chung ra sức học tập, rèn luyện lập thân lập nghiệp; phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ; thực hiện ước mơ, hoài bão của mình và gia đình; thực hiện trách nhiệm xã hội và nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mỗi nước; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã xác định.

1phh 6512.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào đi dạo trên phố đi bộ.
1phh 6484.jpg
Hai Thủ tướng trò chuyện với sinh viên Việt Nam và Lào.

Đặc biệt, sinh viên, thanh niên hai nước phải giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc; đoàn kết, thương yêu giúp đỡ nhau vì “giúp bạn là tự giúp mình”, cùng giữ gìn và viết tiếp những trang sử vàng cho tình anh em bền chặt, mối quan hệ láng giềng hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hiếm có và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hợp tác về giáo dục - đào tạo được hai Đảng, hai Nhà nước xác định là nhiệm vụ quan trọng, là lĩnh vực hợp tác chiến lược trong mối quan hệ hữu nghị, gắn bó lâu đời Việt Nam - Lào.

1phh 6551.jpg
Hai Thủ tướng trò chuyện tại một nhà hàng bên Hồ Gươm.
1phh 6672.jpg
Hai Thủ tướng dùng cà phê, hai phu nhân dùng nước hoa quả, trong khi đó các em sinh viên thưởng thức kem Thủy Tạ nổi tiếng của Hà Nội.

Giai đoạn 2011 - 2021, Việt Nam đã tiếp nhận gần 30.000 lưu học sinh Lào các diện hiệp định và ngoài hiệp định với cơ cấu ngành nghề và cấp bậc đào tạo khác nhau. Ở chiều ngược lại, kể từ năm 1982 đến nay, Chính phủ Lào cũng đã đào tạo tổng số gần 5.000 cán bộ, sinh viên Việt Nam học tại Trường Đại học Quốc gia Lào.

Quá trình học tập, lưu học sinh hai nước luôn được các cơ sở giáo dục quan tâm, tạo mọi điều kiện về vật chất và tinh thần nhằm đảm bảo thuận tiện nơi ăn, ở, học tập và sinh hoạt.

1phh 6716.jpg
Hai Thủ tướng cùng hai phu nhân và các sinh viên Việt Nam - Lào.
1phh 6736.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính chào tạm biệt Thủ tướng Lào. Chiều cùng ngày, Thủ tướng Sonexay Siphandone cùng phu nhân và đoàn đại biểu cấp cao Lào rời Hà Nội lên đường về nước.