Quan chức Thụy Điển họp báo nâng mức cảnh báo khủng bố. Ảnh: Reuters

Hãng Reuters đưa tin, Đan Mạch và Thụy Điển đã siết chặt kiểm soát biên giới khi nhà chức trách ở cả hai nước lo ngại các vụ tấn công trả thù sẽ diễn ra sau khi các nhà hoạt động chống Hồi giáo đốt và làm hư hại một số quyển kinh Koran trong những tháng gần đây. 

Cơ quan mật vụ Thụy Điển SAPO đã nâng cảnh báo từ mức 3 lên 4 trên thang cảnh báo từ 1-5, cho thấy mối đe dọa cao. Người đứng đầu SAPO Charlotte von Essen cho biết tại một cuộc họp báo rằng: "Thụy Điển từ chỗ bị coi là mục tiêu hợp pháp của các cuộc tấn công khủng bố cho tới giờ đã trở thành mục tiêu ưu tiên". Bà Essen nói thêm, mối đe dọa tấn công mà các phần tử Hồi giáo bạo lực đặt ra đã gia tăng trong năm vừa qua. 

Anh và Mỹ đã cảnh báo công dân không nên đến Thụy Điển do các cuộc tấn công khủng bố có thể xảy ra trong bối cảnh biểu tình ở nước này và quốc gia láng giềng Đan Mạch vì vụ đốt kinh Koran. 

Thụy Điển và Đan Mạch là hai trong số những quốc gia tự do nhất trên thế giới và từ lâu đã cho phép chỉ trích các tôn giáo. Tuy nhiên, người Hồi giáo coi việc báng bổ kinh Koran là một hành vi phạm tội nghiêm trọng đáng bị trừng phạt nghiêm khắc. 

Vụ tấn công khủng bố lớn nhất trong lịch sử gần đây của Thụy Điển diễn ra vào năm 2017, khi một người nhập cư Uzbek cam kết trung thành với nhóm IS dùng một chiếc xe tải đâm vào người đi bộ ở một con phố đông người tại Stockholm, làm 5 người thiệt mạng.