- Tôi đang sử dụng điện thoại của hãng X, có căn cứ để cho thấy hãng đã cung cấp số điện thoại của tôi cho một đơn vị bán bảo hiểm để gọi đến và tiếp thị bảo hiểm. Xin hỏi, hành vi trên của hãng X, có bị coi là tiết lộ thông tin khách hàng và vi phạm quyền của khách hàng? (Câu hỏi của bạn đọc Sen - Lotus76@...).

TIN BÀI KHÁC:

Luật sư tư vấn:

Hiện nay, cùng với sự phát triển của mạng thông tin viễn thông đem lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, có rất nhiều hệ lụy kèm theo gây ra không ít phiền toái cho người sử dụng dịch vụ. Phổ biến nhất là hiện tượng các doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin khách hàng làm ảnh hưởng tới quyền riêng tư của người sử dụng dịch vụ.

Đối với trường hợp của bạn, tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại khoản 4 Điều 6 Luật Viễn thông năm 2009, Doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng đã cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin;
b) Các doanh nghiệp viễn thông có thoả thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đổi cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hoá đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng;
c) Khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Nếu hãng X tiết lộ số điện thoại của bạn cho một đơn vị bán bảo hiểm để gọi đến và tiếp thị bảo hiểm mà không thuộc 1 trong 3 trường hợp a, b hoặc c nêu trên thì hành vi trên của hãng X bị coi là tiết lộ riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông.

Bạn có thể làm đơn yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).