Tổng thống Putin và các binh sĩ Nga. Ảnh: Itar Tass

Tờ Nikkei Asia dẫn lời Tướng về hưu Kiyofumi Iwata - cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ trên bộ của Nhật cho biết, con số trên cao tới mức khó tin. Ông Iwata còn đưa ra một so sánh rằng Mỹ hầu như không mất sĩ quan nào ở cấp bậc cao như vậy khi giao tranh.

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin, tính tới tuần này, đã có 10 tướng Nga tử trận. Gần đây nhất, Tướng về hưu Dmitry Ulyanov, 44 tuổi được cho là đã thiệt mạng trong một vụ cháy ở vùng Donbass. Ông Ulyanov là lính dù có kinh nghiệm và chỉ huy sư đoàn dù cận vệ 98 tinh nhuệ. Các nguồn tin Ukraine hồi tháng 7/2022 cho biết, có 14 tướng Nga thiệt mạng song Moscow đã phủ nhận.

Có một giả thuyết phổ biến rằng Ukraine có thể nhắm vào các chỉ huy Nga bằng cách theo dõi tín hiệu điện thoại di động, vốn là một trong những phương thức liên lạc mà quân Nga buộc phải sử dụng do gặp khó khăn trên các mặt trận tác chiến điện tử. Hiện, Moscow đã cấm sử dụng các thiết bị này.

Cựu Tướng Nhật Iwata cho biết thêm, số tướng Nga thiệt mạng cao bất thường là do ưu thế về mạng đã cho phép Kiev biết được vị trí của các tướng Nga, cũng như chiến thuật cử tướng tới các mặt trận đang có giao tranh của Nga. 

Một quan chức tình báo Nhật còn đưa ra một khả năng khác. "Có thể các thông tín viên ở hai khu vực thuộc đông Ukraine đã cung cấp thông tin cho Ukraine", quan chức Nhật nói khi đề cập tới Donetsk và Luhansk, hai nơi đang chịu phần lớn sự kiểm soát của Nga. 

Trong các cuộc phỏng vấn, các quan chức cho hay, việc thiếu nguồn tin nội bộ là một trong những lý do khiến Mỹ mất tới 10 năm mới tìm ra và tiêu diệt được trùm khủng bố Osama Bin Laden - kẻ chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11/9. 

Hiện, Nga chưa có bình luận gì về thông tin trên.