Bác sĩ Paolucci là một trong 70 bác sĩ làm việc tại bệnh viện điều trị Covid-19 Oglio Po thuộc tỉnh Cremona, một trong những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch bệnh tại Italia. “Tôi có thể nói rằng chúng tôi đã kiệt quệ. Nơi đây là một bệnh viện nhỏ, và chúng tôi đang phải tiếp nhận nhiều bệnh nhân”, Reuters trích lời ông nói.

Ngoài những ca làm việc kéo dài 12 tiếng đồng hồ hoặc lâu hơn để cứu sống các bệnh nhân, thì các cán bộ y tế tại đây cũng phải đối mặt với tình cảnh nhiều bệnh nhân qua đời mà không có người thân bên cạnh.

{keywords}
Bệnh viện Oglio Po thuộc tỉnh Cremona, Italia. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã bắt đầu một dịch vụ, cụ thể chúng tôi sẽ gọi điện cho người nhà bệnh nhân để giải thích chuyện gì đang xảy ra. Một số bệnh nhân có thể tự gọi cho người thân bằng điện thoại của họ, nhưng có nhiều bệnh nhân lớn tuổi không làm điều này bởi họ không quen gọi điện. Dù vậy, chúng tôi vẫn cố gắng giữ liên lạc với thân nhân những bệnh nhân này”, bác sĩ Paolucci nói thêm.

Bác sĩ Daniela Ferrari cho biết, toàn bộ bệnh viện Oglio Po đã được chuyển đổi thành bệnh viện điều trị Covid-19. Không còn khoa bệnh nhi hay khoa tim mạch, và nay chỉ còn ba giường bệnh được dùng để thực hiện các ca mổ khẩn cấp. Ngoài ra, tỷ lệ nhân viên y tế tại đây dương tính với Covid-19 là 20%.

{keywords}
Y tá tại bệnh viện Oglio Po đang thăm hỏi bệnh nhân. Ảnh: Reuters

Y tá Daniela Confalonieri làm việc tại bệnh viên San Raffaele thuộc vùng Lombardy thì lại bày tỏ lo ngại về vấn đề nhân viên y tế bị nhiễm Covid-19. “Chúng tôi cũng đang làm việc trong một tình huống khẩn cấp toàn diện. Vấn đề là có rất nhiều nhân viên của bệnh viện phải ở nhà, do họ dương tính với virus corona. Bởi vậy, những nhân viên y tế còn lại đang phải làm tất cả mọi việc”, cô nói

“Sự căng thẳng về tâm lý rất lớn. Rất tiếc là chúng tôi (lực lượng y tế) không thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở vùng Lombardy. Nơi đây có sự lây nhiễm rất cao, và chúng tôi không thể tiếp tục thống kê được số ca tử vong”, cô nói thêm.

Số liệu thống kê từ Reuters tính tới ngày 20/3 cho biết, tổng số người dương tính với Covid-19 tại Italia hiện là 41.035 người. Ngoài ra, đã có 3.405 trường hợp tử vong do virus corona ở quốc gia nam Âu này, riêng tại vùng Lombardy là 2.168 ca.

Tuấn Trần