Hãng tin Yonhap dẫn thông cáo từ Tòa án quận trung tâm thủ đô Seoul viết, Chính phủ Hàn Quốc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân của vụ thảm sát Phong Nhị ở tỉnh Quảng Nam vào năm 1968.

Các nạn nhân cuộc thảm sát Phong Nhị điều trần trước tòa án Hàn Quốc hồi năm 2019. Ảnh: Yonhap

“Khoảng 70 dân thường đã bị sát hại trong vụ thảm sát do các binh sĩ thuộc lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 2 của Hàn Quốc thực hiện khi tham chiến ở Việt Nam”, thông cáo viết.

Bà Nguyễn Thị Thanh, một trong những người sống sót sau vụ thảm sát, vào năm 2020 đã nộp đơn kiện Chính phủ Hàn Quốc để yêu cầu nhận được khoản bồi thường trị giá khoảng 23.900 USD, bởi bà “đã mất nhiều thành viên trong gia đình, đồng thời chịu nhiều vết thương do bị đạn bắn”.

Theo Yonhap, Tòa án quận trung tâm thủ đô Seoul cũng bác bỏ lập luận từ chính quyền Hàn Quốc rằng binh sĩ nước này chưa bị chứng minh có dính líu đến vụ thảm sát tại Phong Nhị.

“Tòa công nhận rằng những thành viên trong gia đình của bà Thanh đã bị sát hại, và bà đã phải chịu nhiều vết thương do các hành động của lính thủy đánh bộ. Đồng thời, chúng tôi gọi vụ việc này là hành động vi phạm rõ ràng quy định pháp luật”, thông cáo từ tòa viết.

Diễn biến vụ thảm sát tại nhà trẻ Thái LanCó 34 người đã thiệt mạng, gồm cả 22 trẻ em, trong một vụ xả súng và đâm chém xảy ra tại một trường mẫu giáo ở phía đông bắc Thái Lan. Kẻ tấn công là một cựu cảnh sát.
Xả súng thảm sát ở Mỹ, 16 người thương vong

Cảnh sát bang California, Mỹ đang truy lùng ít nhất một nghi phạm trong vụ xả súng thảm sát vừa xảy ra ở trung tâm thành phố Sacramento, khiến 6 người thiệt mạng và 10 nạn nhân bị thương.