XEM VIDEO:

Tiếp Đại sứ Argentina Marcos Antonio Bednarski, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện với Argentina, đối tác quan trọng hàng đầu ở Mỹ Latinh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị trong thời gian tới Đại sứ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam thúc đẩy tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện hai nước, cũng như duy trì thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và hoạt động của các cơ chế hợp tác, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho quan hệ hợp tác.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Argentina tiếp tục phối hợp cùng Việt Nam thúc đẩy sớm khởi động đàm phán FTA Việt Nam-MERCOSUR, qua đó tạo đà mở rộng hợp tác kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Argentina cũng như khu vực Nam Mỹ.

vna potal tong bi thu chu tich nuoc to lam tiep dai su argentina den trinh quoc thu 7532972 1668.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Argentina Marcos Antonio Bednarski. Ảnh: TTXVN

Đại sứ Marcos Antonio Bednarski cho biết, Chính phủ Argentina rất coi trọng mối quan hệ với các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, mà Việt Nam là một trong những đối tác ưu tiên hàng đầu.

Đại sứ cho biết hai nước đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa trong năm 2023 khi kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đồng thời cam kết trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương.

Đại sứ cũng nhấn mạnh Việt Nam là đối tác kinh tế thương mại quan trọng của Argentina ở khu vực châu Á, vẫn còn rất nhiều dư địa để khai thác và nâng tầm hợp tác lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Tiếp Đại sứ Algeria Sofiane Chaib, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết, Việt Nam coi trọng quan hệ truyền thống và hợp tác hữu nghị với Algeria, một trong những nước bạn bè có mối quan hệ sâu sắc của Việt Nam tại châu Phi.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Đại sứ tích cực phối hợp với các cơ quan của Việt Nam tiếp tục thúc đẩy, nâng tầm mối quan hệ song phương, trong đó cần tăng cường trao đổi đoàn; tích cực ủng hộ lẫn nhau tại diễn đàn đa phương và quốc tế.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mong muốn hai bên thúc đẩy hợp tác thương mại theo hướng đa dạng hóa cơ cấu hàng hóa, mở rộng quy mô trao đổi thương mại, bảo đảm cân bằng lợi ích của cả hai bên; phát huy tối đa hiệu quả của các cơ chế hợp tác hiện có...

Đại sứ Sofiane Chaib nhắc lại kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước cách đây hai năm. Quan hệ Việt Nam và Algeria có bề dày, hữu nghị hợp tác, đoàn kết anh em. Nhân dân Algeria biết đến Việt Nam là một dân tộc kiên cường, văn hóa nghìn năm lâu đời, kinh tế phát triển.

Đại sứ Sofiane Chaib cho biết kim ngạch thương mại hai nước tăng gấp 3 lần sau 10 năm, nhưng tiềm năng còn nhiều và trong nhiệm kỳ của mình sẽ nỗ lực vun đắp quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực. Algeria có chính sách năng động, có thể là cửa ngõ để Việt Nam mở rộng hợp tác ra các thị trường châu Phi.

Tiếp Đại sứ Đức Helga Margarete Barth, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược với Đức - quốc gia thành viên đóng vai trò chủ chốt trong EU và có tiếng nói quan trọng trên trường quốc tế.

vna potal tong bi thu chu tich nuoc to lam tiep dai su chlb duc den trinh quoc thu 7533097 1669.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Đức Helga Margarete Barth. Ảnh: TTXVN

Sau gần 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và hơn 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược, quan hệ Việt Nam - Đức không ngừng được củng cố, vun đắp và phát triển. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nêu rõ hai bên thường xuyên trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, duy trì hiệu quả những cơ chế hợp tác song phương.

Đức tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU và là một trong các nhà đầu tư lớn nhất của EU tại Việt Nam.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đánh giá cao sự hỗ trợ của Đức trong hơn 3 thập kỷ qua, đặc biệt trong việc Đức xác định Việt Nam là Đối tác toàn cầu trong Chiến lược hợp tác phát triển đến năm 2030 với ba trọng tâm ưu tiên là năng lượng, môi trường và đào tạo nghề.

Để phát huy tiềm năng và thế mạnh của hai bên, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai bên tiếp tục trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao, triển khai hiệu quả các cơ chế đối thoại; tiếp tục phối hợp khai thác hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA).

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh đầu tư của Đức vào Việt Nam trong công nghiệp sản xuất, giao thông, năng lượng tái tạo, kinh tế tuần hoàn, cơ sở hạ tầng chiến lược.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị Chính phủ Đức tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong quá trình triển khai JETP (Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng); chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế xanh.

Đại sứ Helga Margarete Barth đánh giá cao hợp tác hai nước trong giáo dục, trong đó hai bên tăng cường trao đổi sinh viên.

Đại sứ vui mừng thông báo, Đức sẽ thành lập Trường Phổ thông quốc tế Đức tại Việt Nam và sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới, đây sẽ là biểu tượng trong quan hệ hợp tác. Hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Đức đang lên kế hoạch phối hợp với các cơ quan hữu quan để tổ chức những sự kiện nhân dịp kỷ niệm này.

Tiếp Đại sứ Triều Tiên Ri Sung Guk, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời chúc sức khỏe tới Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong Un, cảm ơn Triều Tiên đã có lời chia buồn sâu sắc trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện những tình cảm đặc biệt, rất sâu sắc của lãnh đạo, nhân dân Triều Tiên dành cho Việt Nam...

Đại sứ Ri Sung Guk mong muốn sẽ phối hợp cùng các cơ quan hữu quan của Việt Nam triển khai nhiều hoạt động phong phú trong năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 60 năm cố Chủ tịch Kim Nhật Thành thăm Việt Nam và hướng tới kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm sau.

vna potal tong bi thu chu tich nuoc to lam tiep dai su trieu tien den trinh quoc thu 7533262 1670.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhận Quốc thư từ Đại sứ Triều Tiên Ri Sung Guk. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng và tự hào về mối quan hệ ngoại giao Việt Nam-Triều Tiên gần 75 năm qua do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Kim Nhật Thành xây dựng và dày công vun đắp, không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước gìn giữ, kế thừa và phát huy.

Đặc biệt, chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 3/2019 là dấu mốc quan trọng, có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, thể hiện lập trường của Đảng và Chính phủ Triều Tiên coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Triều Tiên; mong muốn cùng Triều Tiên hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ với các khó khăn hiện tại của Triều Tiên, bày tỏ tin tưởng Triều Tiên sẽ sớm ổn định, hòa bình, xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng, đi lên Chủ nghĩa xã hội, đem lại hạnh phúc, ấm no cho nhân dân.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực. Việt Nam sẵn sàng đóng vai trò tích cực góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tiếp Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước không ngừng được vun đắp và phát triển. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu của Thụy Điển trong cuộc đấu tranh giành độc lập trước đây cũng như công cuộc xây dựng đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Đại sứ Johan Ndisi nhấn mạnh, hơn nửa thế kỷ qua, quan hệ hai nước ngày càng được củng cố và mở rộng; đặc biệt kim ngạch trao đổi thương mại song phương tăng dần qua từng năm.

vna potal tong bi thu chu tich nuoc to lam tiep dai su thuy dien den trinh quoc thu 7533258 1671.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Đại sứ Thụy Điển Johan Ndisi. Ảnh: TTXVN

Nhiều doanh nghiệp lớn của Thụy Điển đã đầu tư tại Việt Nam và còn nhiều doanh nghiệp khác muốn đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh mới. Đại sứ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh, lĩnh vực thế mạnh của Thụy Điển.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước hoan nghênh các doanh nghiệp Thụy Điển tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực Thụy Điển có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải, chuyển đổi xanh, công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, quy hoạch đô thị, phát triển bền vững...

Hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác trong thương mại-đầu tư, giáo dục-đào tạo, khoa học-công nghệ, năng lượng tái tạo...

Video: VTV