Tổng giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Samantha Power vừa có chuyến thăm Việt Nam trong tuần nhằm củng cố quan hệ đối tác Việt Nam - Mỹ được ghi dấu qua nhiều năm gắn kết và hợp tác sâu rộng, dựa trên nền tảng cùng nhau khắc phục những vấn đề tồn tại sau chiến tranh.

Trong thời gian tại Việt Nam, bà đã gặp gỡ sinh viên, cộng đồng người khuyết tật, nông dân, các doanh nghiệp, tổ chức địa phương và các quan chức chính phủ để thảo luận về quan hệ hợp tác Mỹ-Việt Nam, về những ưu tiên chung, trong đó có ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường hợp tác ở khu vực ĐBSCL, đầu tư vào giáo dục đại học và tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm.

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều 10/3, bà Samantha Power khẳng định đã có một chuyến thăm Việt Nam rất thành công, ấn tượng. Tổng Giám đốc USAID cảm ơn Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với USAID để triển khai hiệu quả các dự án do Mỹ tài trợ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ Việt Nam, nhất là trong những lĩnh vực Thủ tướng đã cho ý kiến.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Giám đốc USAID. Ảnh: VGP

Còn Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh chuyến thăm Việt Nam của Tổng Giám đốc Samantha Power, khẳng định Việt Nam sẵn sàng cùng Mỹ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện, đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Thủ tướng nhấn mạnh quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư là một trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Ông hoan nghênh USAID tiếp tục tăng ngân sách hỗ trợ phát triển cho Việt Nam, đề nghị USAID tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, đặc biệt là tẩy độc da cam/dioxin, rà phá bom mìn. Hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, y tế, giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hỗ trợ đại học Fulbright Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo tầm cỡ khu vực; thúc đẩy chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Hai bên cũng trao đổi về hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Bà Samantha Power khẳng định đây là vấn đề ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden và cũng là một trong những nội dung mà USAID ưu tiên thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. 

Bà Power bắt đầu chuyến đi đến Việt Nam bằng việc đến thăm sân bay Biên Hòa, nơi USAID đang làm việc với Bộ Quốc phòng Việt Nam trong việc làm sạch gần 500.000m3 đất bị ô nhiễm bởi tàn dư chất độc da cam. 

 Buổi lễ bàn giao mặt bằng đã xử lý dioxin khu vực Tây Nam sân bay Biên Hòa. Ảnh: Hoàng Hưng

USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 7/3 đã khánh thành và bàn giao khu đất công viên thuộc khu vực Tây Nam sân bay Biên Hòa đã được xử lý sạch dioxin. USAID cũng công bố bản hợp đồng mới trị giá 73 triệu USD, nâng tổng mức vốn đầu tư giai đoạn 2 trị giá 300 triệu USD để xử lý và làm sạch đất tại sân bay Biên Hòa.

Theo Tổng Giám đốc USAID Samantha Power, nỗ lực của USAID trong khắc phục hậu quả bom mìn, chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam nói chung và thực hiện Dự án xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa nói riêng là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường, thúc đẩy sự phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Mỹ trong thời gian tới.

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, xử lý dioxin tại sân bay Biên Hòa là dự án đặc biệt quan trọng. Đây là dự án hợp tác giữa chính phủ Mỹ và chính phủ Việt Nam trong khắc phục hậu quả của chiến tranh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng mong muốn sắp tới Mỹ sẽ tiếp tục tăng vốn đồng hành cùng Việt Nam xử lý dioxin, quan tâm chăm lo đời sống cho những trường hợp bị chất độc da cam.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, bà Samantha Power bày tỏ ấn tượng tốt đẹp với đất nước và con người Việt Nam. Bà vui mừng khi được trực tiếp tới thăm và chứng kiến những thành quả của các dự án USAID đang triển khai.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và bà Samantha Power.

Bà Samantha Power cho biết, USAID sẽ tiếp tục tập trung giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh, bao gồm tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa, nâng cao năng lực giám định ADN cho các nhà khoa học Việt Nam để tìm kiếm và xác định danh tính hài cốt quân nhân Việt Nam, cải thiện các dịch vụ y tế và xã hội nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, phát triển bền vững....

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định, chuyến thăm của Tổng giám đốc Samantha Power là một trong những hoạt động mở đầu dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thành lập Quan hệ Đối tác toàn diện (2013-2023).

Bà Samantha Power thăm chùa Phù Ly ở tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: ĐSQ Mỹ tại Việt Nam

Bộ trưởng đánh giá, sự đóng góp quan trọng của USAID góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thông qua các dự án hỗ trợ phát triển trong các lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, giáo dục, nâng cao năng lực quản trị cho địa phương, doanh nghiệp...

Các dự án được USAID triển khai tại Việt Nam thể hiện sinh động Quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Mỹ.