Theo RT, trong ngày 16/7, Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, đã bất ngờ tới thăm trung tâm chỉ huy của lực lượng Nga ở tiền tuyến phía đông.

Tại đây, Tướng Gerasimov đã cảm ơn các binh sĩ Nga về nỗ lực giành quyền kiểm soát làng Urozhaynoye ở vùng Donetsk, đồng thời đặt ra mục tiêu mới cho quân đội trong khu vực. Truyền thông Nga không tiết lộ chi tiết về các mục tiêu mà ông Gerasimov đề cập.

Trong chuyến đi, ông Gerasimov cũng trò chuyện và trao huân chương cho các binh sĩ có thành tích nổi bật. Tổng tham mưu trưởng Nga sau đó tiến hành kiểm tra một số hệ thống robot và phương tiện chiến đấu đang được triển khai ở tiền tuyến.

1175384 tass.jpg
Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov. Ảnh: TASS

Ukraine tập kích hệ thống phòng không S-300 của Nga

Theo Kyiv Independent, trong ngày 16/7, Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky đã thông báo về việc quân đội nước này tập kích một hệ thống phòng không S-300 của Nga ở vùng Donetsk.

"Tôi cảm ơn những những nỗ lực phi thường của các sĩ quan Ukraine. Báo cáo ban đầu chỉ ra rằng trạm radar và xe phóng của tổ hợp S-300 đã bị bắn nổ, các thiệt hại khác đang được xác minh", ông Syrsky cho biết.

Quân đội Ukraine bắn nổ tổ hợp S-300 của Nga ở Donetsk. Video: Telegram

Cũng theo ông Syrsky, quân đội Ukraine đã khiến Nga tổn thất 20 xe phóng và 15 trạm radar của các hệ thống phòng không trong thời gian gần đây. "Việc tấn công các tổ hợp phòng không của đối thủ sẽ tạo điều kiện cho các đợt không kích của chúng ta", Tổng tư lệnh Ukraine nói thêm.

Czech và Ukraine hợp tác sản xuất đạn dược

Theo Pravda, trong ngày 16/7, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal thông báo, công ty Ukroboronservice của Ukraine và tập đoàn Sellier & Bellot của Czech đã ký thỏa thuận hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất đạn dược trên lãnh thổ Ukraine.

Thỏa thuận này được thông qua trong chuyến đi của ông Shmyhal tới Prague. Trước đó, Tổng thống Czech Petr Pavel tuyên bố rằng nước này sẽ chuyển giao 50.000 quả đạn pháo cho Kiev vào trong tháng 7, và sẽ tăng lên 100.000 quả/tháng kể từ tháng 9.