robot chiến đấu
Một robot chiến đấu. Ảnh: Insider

Theo Sky News và NPR, một hệ sinh thái gồm các phòng thí nghiệm trong hàng trăm xưởng bí mật trên khắp Ukraine đang lắp ráp các thiết bị không người lái với chi phí chỉ bằng một phần nhỏ so với việc nhập khẩu các mô hình tương tự. Kiev hy vọng rằng đội quân robot này sẽ hạ gục quân Nga và cứu binh sĩ cũng như dân thường bị thương của nước này. 

Theo một số ước tính, khoảng 250 công ty khởi nghiệp quốc phòng trên khắp Ukraine đang tạo ra các cỗ máy giết người tại các địa điểm bí mật, những nơi mà thoạt nhìn giống như cửa hàng sửa chữa ô tô ở nông thôn. 

Các nhân viên tại công ty khởi nghiệp của doanh nhân Andrii Denysenko có thể lắp ráp một thiết bị không người lái trên bộ gọi là Odyssey trong vòng 4 ngày tại một nhà kho của công ty. Điều quan trọng nhất là, chi phí bỏ ra chỉ là 35.000 USD, bằng khoảng 10% số tiền mua một thiết bị nhập khẩu. 

Ông Andrii Denysenko, lãnh đạo công ty khởi nghiệp quốc phòng UkrPrototyp nói: "Chúng tôi đang chiến đấu với một nước lớn và họ không có bất kỳ giới hạn nào về nguồn lực. Chúng tôi không thể phung phí nhân lực. Xung đột là toán học". 

robot chiến đấu - ảnh minh họa
Ảnh: Insider

Nguyên mẫu Odyssey nặng 800kg, có thể di chuyển một quãng đường lên tới 30km với một lần sạc pin. Pin của thiết bị này có kích thước bằng một máy làm mát bia cỡ nhỏ. Robot Odyssey hoạt động như một thiết bị không người lái cứu hộ và cung cấp. Nó có thể được sửa đổi để mang súng máy hạng nặng có điều khiển từ xa.

Lực lượng hệ thống không người lái còn gọi là nhánh thứ tư của quân đội Ukraine, đã gia nhập lực lượng lục quân, hải quân và không quân vào tháng 5. Một trang gây quỹ của chính phủ Ukraine cho biết: "Các đội robot sẽ trở thành thiết bị hậu cần, xe kéo, xe thả mìn, xe rà phá bom mìn và robot tự hủy diệt... Những robot đầu tiên đã chứng minh hiệu quả của nó trên thực địa".

Phó Thủ tướng phụ trách chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine là Mykhailo Fedorov đang khuyến khích người dân tham gia các khóa học trực tuyến miễn phí và lắp ráp máy bay không người lái tại nhà. Quan chức này muốn người Ukraine tạo ra một triệu máy bay không người lái mỗi năm.