Ông Syrskyi được bổ nhiệm làm Tổng tư lệnh các lực lượng Ukraine vào đầu tháng 2 năm nay, thay cho Tướng Valery Zaluzhny, người giám sát chiến dịch phản công bất thành của các lực lượng Kiev hồi năm ngoái nhằm đẩy lui quân Nga.

Nghị sĩ Mariana Bezuglaya thuộc đảng “Đầy tớ của nhân dân” của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc cả hai đang bí mật thông đồng để ngăn cản chiến thắng của Ukraine trong cuộc xung đột với nước láng giềng.

tong tu lenh Ukraine Bloomberg.jpg
Tướng Oleksandr Syrskyi, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine. Ảnh: Bloomberg

Theo đài RT, trong một bài đăng dài trên Facebook cuối tuần trước, bà Bezuglaya, người đang giữ chức Phó chủ tịch Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo quốc gia Ukraine đã tố cáo về một âm mưu ở cấp cao nhất của quân đội. Bà Bezuglaya cho rằng, cả ông Syrskyi và ông Zaluzhny đều thuộc một nhóm “tướng lĩnh mafia” đang bảo vệ các đặc quyền của họ trước thế hệ lãnh đạo quân sự trẻ hơn, những người nữ nghị sĩ này tin có năng lực và sáng tạo hơn, do đó có khả năng đánh bại quân Nga.

Bà Bezuglaya cũng trích dẫn các nguồn tin cáo buộc ông Syrkyi và những quan chức thân cận ủng hộ lệnh ngừng bắn với Moscow và cuối cùng là đầu hàng. Bà thậm chí buộc tội vị tổng tư lệnh đang tích cực khiến các binh sĩ Ukraine trở thành mục tiêu tập kích của đối phương nhằm “loại bỏ nhân chứng” về những hành động sai trái của mình.

“Ông Syrskyi giữ chức vụ càng lâu, quân đội chúng ta càng giảm khả năng chiến đấu và khiến nhiều người thiệt mạng hơn”, bà Bezuglaya lập luận, đồng thời thúc giục Tổng thống Zelensky can thiệp và sa thải vị tướng này.

Hiện vẫn chưa rõ phản ứng của người đứng đầu Kiev trước các cáo buộc trên.

Hungary chuyển đề xuất hòa bình đến EU

Tờ Magyar Nemzet hôm 15/7 dẫn lời cố vấn chính trị của Thủ tướng Hungary Viktor Orban tiết lộ, ông Orban đã gửi các đề xuất về cách giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine tới các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU). Những đề xuất này được cho là dựa trên kết quả của sứ mệnh hòa bình gây tranh cãi của lãnh đạo Chính phủ Hungary hồi đầu tháng này, trong đó ông Orban đã đến thăm Ukraine, Nga và Trung Quốc.

Vị cố vấn mô tả các ý tưởng của chính quyền Budapest “dựa trên đánh giá thực tiễn về tình hình” và đặt ra “các mục tiêu thực tế”. Ông nhấn mạnh: “Nếu châu Âu muốn hòa bình và có tiếng nói quyết định trong việc giải quyết cuộc xung đột cũng như chấm dứt đổ máu, sự thay đổi tất nhiên phải được tính toán và thực hiện ngay bây giờ”.

Hungary là một trong số ít quốc gia thành viên EU chỉ trích lập trường của khối về xung đột Moscow - Kiev. Budapest đã từ chối hợp tác với Brussels để chuyển giao vũ khí cho Ukraine, đồng thời phản đối viện trợ tài chính cho quốc gia Đông Âu.

Các lãnh đạo EU hiện chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Nội bộ EU lục đục vì Hungary

Nội bộ EU lục đục vì Hungary

Nghị viện châu Âu thông báo sẽ kiện Ủy ban châu Âu, cơ quan hành pháp cao nhất của Liên minh châu Âu (EU) về quyết định dỡ phong tỏa hàng tỷ Euro trong ngân sách cho Hungary.