Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Blesk, khi được hỏi liệu ông có dự định tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo ở Vilnius (Lithuania) hay không và liệu ông có ủng hộ việc kết nạp Ukraine vào liên minh hay không, Tổng thống đắc cử của Czech nói: “Tôi dự định tham gia hội nghị thượng đỉnh. Là một phần của cách tiếp cận phối hợp, tôi sẽ ủng hộ việc kết nạp Ukraine vào NATO. Ý kiến ​​của tôi là trong tương lai Ukraine nên là một phần của cả NATO và EU”.

Tổng thống đắc cử Petr Pavel. Ảnh: AP

Trước đó cùng ngày, Tổng thống đắc cử Pavel ủng hộ việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình để giải quyết xung đột ở Ukraine nếu có “cơ hội dù là nhỏ nhất” cho việc này. Ông nhấn mạnh rằng Kiev nên trở thành thành viên của NATO, vì theo ông, quân đội Ukraine sẽ có kinh nghiệm nhất ở châu Âu.

Pháp đồng ý cung cấp radar cho Ukraine

Viết trên tài khoản Twitter, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết, ông đã cùng người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu ký một bản ghi nhớ với Tập đoàn Thales về việc cung cấp radar MG-200 cho lực lượng phòng không Ukraine.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu sau khi đàm phán với người đồng cấp Ukraine Oleksiy Reznikov đã thông báo rằng Paris sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 12 tổ hợp pháo CAESAR. Ông cho biết thêm, Pháp cũng sẽ gửi 150 binh sĩ tới Ba Lan để huấn luyện 600 người Ukraine mỗi tháng.