Tuyên bố trên được Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đưa ra tại cuộc họp báo hôm nay (11/7).

“Ngày mai (12/7), cuộc họp đầu tiên của Hội đồng NATO-Ukraine sẽ diễn ra. Các đồng minh sẽ thống nhất về một gói biện pháp mới nhằm tăng cường hỗ trợ Ukraine. Các nhu cầu dài hạn của Ukraine sẽ được xem xét và các kế hoạch đảm bảo khả năng tương tác của Ukraine với NATO được mở rộng”, hãng tin TASS dẫn lời ông Sullivan cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: AP

Theo ông Sullivan, các đồng minh cũng sẽ thảo luận về con đường trở thành thành viên NATO trong tương lai của Ukraine.

“Như Tổng thống Biden đã chỉ ra, việc kết nạp Ukraine vào liên minh tại hội nghị ở Vilnius sẽ dẫn đến một cuộc chiến giữa NATO và Nga. Tuy nhiên, các đồng minh đang gửi đi những tín hiệu tích cực về con đường trở thành thành viên của Ukraine tại liên minh trong tương lai”, ông Sullivan nói thêm.

Cũng theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, ông Biden sẽ thảo luận về cam kết lâu dài của Washington và các đồng minh với Kiev trong cuộc gặp dự kiến ​​vào ngày mai với nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trước đó, ông Sullivan cũng nói, Ukraine sẽ không trở thành thành viên của NATO tại hội nghị thượng đỉnh tới.

Trong khi đó, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh tại Vilnius, các đồng minh không thảo luận về lời mời chính thức gia nhập liên minh tới Ukraine, nhưng đang tổ chức các cuộc tham vấn về những quyết định nào sẽ giúp Kiev tiến gần hơn đến việc gia nhập liên minh.