Sáng 13/1, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Joko Widodo đồng chủ trì Đối thoại doanh nghiệp cấp cao Việt Nam-Indonesia.

1hai 8399.jpg
Tổng thống Joko Widodo: Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng Indonesia và Việt Nam có tầm nhìn chung là phấn đấu trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2045. Để thực hiện tầm nhìn đó, hai bên cần tăng cường đối thoại và hợp tác chất lượng cao. Tổng thống cho biết, Indonesia có tiềm năng phát triển và đã mở sàn giao dịch carbon; đang thúc đẩy phát triển công nghiệp xe điện.

Tổng thống hoan nghênh và hy vọng các doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam sẽ hợp tác, đầu tư nhiều hơn nữa vào Indonesia, cùng Indonesia hiện thực hóa mục tiêu của mình, nhất là đầu tư vào khu vực Thủ đô mới Nusantara của Indonesia.

Trong đó, Tổng thống Indonesia mong muốn VinFast mở rộng đầu tư vào lĩnh vực xe điện; Vietjet Air mở thêm các đường bay tới điểm du lịch của Indonesia; Sovico Group đầu tư dự án du lịch, bất động sản; FPT Software đầu tư vào lĩnh vực công nghệ.

Tổng thống mong muốn có nhiều nhà đầu tư Việt Nam đầu tư vào Indonesia trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, giáo dục, khoa học công nghệ, chế tạo…

1hai 8420.jpg
Các ý tưởng của doanh nghiệp hai nước trình bày tại đối thoại tập trung vào lĩnh vực mới nổi, khởi nghiệp, thể hiện quyết tâm lớn, mong muốn cùng Chính phủ hai nước thúc đẩy quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Về phần mình, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ tầm nhìn của Tổng thống Indonesia.

Thủ tướng đánh giá, tầm nhìn trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045 của hai nước đòi hỏi phải có sự vào cuộc của người dân, doanh nghiệp hai nước, cùng hỗ trợ lẫn nhau.

Thủ tướng hoan nghênh quyết tâm, nỗ lực của doanh nghiệp hai nước trong hợp tác phát triển và cho biết, sau gần 70 năm thiết lập, quan hệ Việt Nam-Indonesia không ngừng phát triển, trong đó, hợp tác kinh tế là điểm sáng. Tuy nhiên hợp tác này chưa xứng tầm với tầm vóc quan hệ chính trị, quy mô nền kinh tế, dân số hai nước, cũng như mong muốn của hai bên.

Do đó, không có lý do gì mà doanh nghiệp hai nước không đến tìm hiểu cơ hội và tiếp tục kết nối, thúc đẩy đầu tư nhằm hiện thực hóa thỏa thuận cấp cao và ý tưởng, mục tiêu của hai nước, nhanh chóng vượt qua khó khăn trong bối cảnh thế giới hiện nay diễn biến phức tạp, khó lường.

1hai 8543.jpg
Thủ tướng hoan nghênh doanh nghiệp Indonesia đã đầu tư vào Việt Nam, trong đó có những dự án rất thành công, trở thành hình mẫu trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào ngành kinh tế mới nổi như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ và các ngành mà Indonesia có thế mạnh, Việt Nam có nhu cầu khác như ngành thực phẩm Halal, nông nghiệp...

Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp Indonesia hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng tại Indonesia và toàn cầu.

Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, điều kiện sản xuất nguyên liệu chế biến thực phẩm Halal; mong các doanh nghiệp Indonesia đến Việt Nam hợp tác, đầu tư, sản xuất thực phẩm Halal. Thủ tướng cũng ủng hộ mong muốn của Tổng thống Joko Widodo về thu hút đầu tư vào Thủ đô mới của Indonesia, để cùng Indonesia sớm đạt mục tiêu đề ra.

img9711 1705120718775192844271.jpg
Sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Indonesia đã cùng ăn sáng và trao đổi về vấn đề hai bên cùng quan tâm. Ảnh: Nhật Bắc

Việt Nam luôn tạo điều kiện tốt nhất để doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Indonesia đầu tư, kinh doanh ổn định, lâu dài, thành công tại Việt Nam. Trong đó có việc hoàn thiện thể chế, xây dựng hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, với phương châm "thể chế chính sách thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh" để doanh nghiệp đầu tư thuận lợi.