Thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết, nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến ngày 11/9.

Nói về sự kiện này, Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để thảo luận các biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Hai bên sẽ thảo luận cơ hội thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ giữa nhân dân hai nước thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Hồi tháng 3, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm. Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao quan hệ đối tác toàn diện trong thời gian qua và cho rằng, quan hệ này phát triển một cách tích cực, phù hợp với nguyện vọng và lợi ích của nhân dân hai nước; chuyển lời mời thăm cấp cao, đồng thời giao cho các cơ quan bộ ngành hai bên chuẩn bị cho những chuyến thăm cũng như nội hàm quan hệ hai nước trong thời gian tới.

Năm 2023 là một dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam và Mỹ, kỷ niệm 10 năm hai nước thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện (25/7/2013 - 25/7/2023).