Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quôc. Ảnh: CNN

Theo hãng tin CNN và tờ The Guardian, Tổng thống Nga Putin đã nói như vậy trong cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với người đứng đầu Trung Quốc kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc gặp nhau tại Uzbekistan, bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). 

Hai nhà lãnh đạo đã trao đổi những lời thân mật trong bài phát biểu khai mạc. Ông Tập Cận Bình gọi ông Putin là bạn cũ trong khi người đứng đầu Kremlin lại cảm ơn nhà lãnh đạo Trung Quốc vì giữ lập trường cân bằng về cuộc khủng hoảng Ukraine. 

Cho tới giờ, Trung Quốc vẫn từ chối lên án Nga vì tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine và vẫn tiếp tục trợ giúp kinh tế, thúc đẩy thương mại song phương với Nga lên mức kỷ lục giữa lúc Moscow đang hứng chịu nhiều lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Tổng thống Nga nói: "Chúng tôi đánh giá cao lập trường cân bằng của những người bạn Trung Quốc liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine. Chúng tôi hiểu rõ câu hỏi và mối quan tâm của các bạn về vấn đề này. Trong cuộc họp hôm nay, dĩ nhiên, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết lập trường của mình về vấn đề này, dù trước đây chúng tôi đã đề cập tới nó". 

Trong khi đó, Chủ tịch Tập Cận Bình nói: "Trung Quốc sẽ phối hợp với Nga để mở rộng sự ủng hộ mạnh mẽ lẫn nhau về các vấn đề liên quan tới lợi ích cốt lõi của nhau... và Trung Quốc sẽ đóng vai trò đi đầu trong việc truyền sự ổn định và năng lượng tích cực vào một thế giới luôn thay đổi và hỗ loạn". Ông Tập Cận Bình cũng cho biết, ông đánh giá cao việc Nga tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Bắc Kinh nhấn mạnh tới việc Đài Loan là một phần của Trung Quốc. 

Ảnh: CNN

Trong cuộc gặp với người đứng đầu Trung Quốc, Tổng thống Nga đã lên án Mỹ về điều mà ông gọi là "khiêu khích" tại Eo biển Đài Loan và chỉ trích những nỗ lực "tạo lập một thế giới đơn cực". 

Theo hãng tin CNN, trong một hành động chứng tỏ sự đoàn kết, hải quân Nga và Trung Quốc đã tiến hành tuần tra chung và tập trận ở Thái Bình Dương, chỉ vài giờ trước khi lãnh đạo hai nước hội đàm. 

Hãng tin RT dẫn tin Bộ Quốc phòng Nga cho biết, đây là lần thứ hai trong vòng một năm, các tàu hải quân của Nga và Trung Quốc tuần tra chung ở Thái Bình Dương. Có tổng số 8 tàu tham gia hoạt động này. Cuộc tuần tra chung được thực hiện để ủng hộ hòa bình và ổn định tại châu Á - Thái Bình Dương, giám sát các đường biển và bảo đảm tài sản kinh tế trên biển của hai nước. 

Ông Putin tuyên bố phương Tây yếu dần, châu Á là tương laiTổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (7/9) cho biết, Nga không mất gì trong cuộc đối đầu toàn cầu với Mỹ về cuộc xung đột ở Ukraine mà thực tế còn có lợi khi thiết lập một lộ trình chủ quyền mới, có thể khôi phục ảnh hưởng toàn cầu của Nga.