Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong cuộc tiếp đón Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi tại thành phố nghỉ dưỡng Sochi hôm 6/3.

Tổng thống Putin nhấn mạnh, Moscow đang tích cực làm việc với IAEA, và Nga vẫn là nước dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

nga putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi. Ảnh: dpa

“Chúng tôi không chỉ sử dụng, mà còn tích cực thúc đẩy năng lượng hạt nhân, và xem đây là dạng năng lượng thân thiện với môi trường. Chúng tôi đang làm mọi thứ để cải thiện sự an toàn của các cơ sở hạt nhân”, ông Putin nói. 

Ông nói thêm, Nga gần đây đã triển khai “nhà máy điện hạt nhân nổi” đầu tiên ở phía bắc đất nước, cũng như tham gia vào nhiều dự án quốc tế dưới sự bảo trợ của IAEA.

“Chúng tôi đang thực hiện hàng loạt dự án ở nhiều quốc gia với sự giúp đỡ, và hỗ trợ của các bạn. Tôi đề cập đến sự giúp đỡ và hỗ trợ của các bạn một lần nữa, bởi nó rất quan trọng trên phạm vi toàn cầu, điều này không hề cường điệu chút nào. Ý tôi là đảm bảo an toàn năng lượng hạt nhân, và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn trên toàn thế giới”, Tổng thống Nga cho hay.

Tổng Giám đốc IAEA Grossi cũng cho biết ông mong muốn được thảo luận về những vấn đề cấp bách, và “nhạy cảm” nhất với nhà lãnh đạo Nga như các vấn đề liên quan đến “cuộc cách mạng năng lượng thế giới” đang diễn ra.

Tham gia cuộc gặp giữa ông Putin và ông Grossi còn có Tổng Giám đốc Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom Aleksey Likhachev. Các quan chức đã tập trung thảo luận về tình hình tại Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân nằm ở đông nam Ukraine và là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất ở châu Âu, cùng các vấn đề toàn cầu liên quan đến năng lượng hạt nhân.

Ông Putin nói về những người 'tinh hoa thực sự' của Nga

Ông Putin nói về những người 'tinh hoa thực sự' của Nga

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, lực lượng “tinh hoa thực sự” của Nga là những người đang làm việc và chiến đấu cho đất nước, chứ không phải những người làm giàu bằng các phương tiện đáng ngờ trong những năm 1990.