Theo hãng tin RT, đây là thông tin được Tổng thống Putin đưa ra trong thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga hôm 29/2. Theo ông, kế hoạch triển khai các loại vũ khí mới, tiên tiến của Moscow mà lần đầu tiên được tiết lộ vào năm 2018 đã được hiện thực hóa, hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện. Ông cũng nhấn mạnh, tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và thiết bị lượn siêu vượt âm chiến lược Avangard đang giúp Nga mạnh hơn và an toàn hơn. 

Nhà lãnh đạo Nga chỉ rõ các thiết bị lượn Avangard và hệ thống laser Peresvet đã được đưa vào sử dụng. Trong đó, thiết bị lượn có khả năng trang bị đầu đạn hạt nhân. Nó có thể di chuyển trong bầu khí quyển ở tốc độ cực cao, và có tính cơ động để tránh bị đánh chặn. 

putin vu khi sieu vuot am.jpg
Tiêm kích MiG-31 trang bị tên lửa siêu vượt âm Kinzhal của Nga. Ảnh: Sputnik

Ngoài ra, ông Putin hứa hẹn Nga sẽ sớm cho ra mắt video hình ảnh các tên lửa đạn đạo liên lục địa chiến lược hạng nặng Sarmat được đặt vào silo. Trong khi đó, các cuộc thử nghiệm tên lửa hành trình sử dụng động cơ hạt nhân có tầm bắn không giới hạn Burevestnik, và thiết bị không người lái dưới nước Poseidon có khả năng mang đầu đạn hạt nhân cũng gần hoàn thiện. 

“Tôi không nói quá rằng, những hệ thống này đã khẳng định những thông số kỹ thuật cao và độc nhất”, ông Putin nói.

Tất cả các loại vũ khí mới được ông Putin nhắc tới ngoại trừ tên lửa Tsirkon đã lần đầu tiên được Tổng thống Nga tiết lộ vào tháng 3/2018. Vào thời điểm đó, ông Putin mô tả đây là phản ứng của Nga trước những nỗ lực của Mỹ nhằm phá vỡ sự cân bằng chiến lược giữa hai nước để giành ưu thế cho Washington.

Phát biểu hôm 29/2, Tổng thống Putin cho biết Moscow vẫn sẵn sàng đàm phán về sự ổn định chiến lược với Washington, nhưng nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước đã xấu đi nghiêm trọng. Ông còn cáo buộc lập trường ngoại giao của Washington là “đạo đức giả”, và chỉ là phương tiện để mang lại kết quả “có lợi cho Mỹ”.