Tổng thống Nga Putin. Ảnh: RT

Theo hãng tin RT, Tổng thống Putin tuyên bố như vậy trong một bài phát biểu tại cuộc gặp các quan chức quốc phòng cấp cao của đất nước. 

Ông Putin nói: "Chúng ta sẽ tiếp tục duy trì và cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của bộ ba hạt nhân. Đây là yếu tố đảm bảo chính cho việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta, cũng như cân bằng chiến lược và cân bằng quyền lực chung trên thế giới". 

Người đứng đầu nước Nga nói thêm: “Tỷ lệ các loại vũ khí hiện đại trong lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đã vượt 91% trong năm nay”.

Bộ ba hạt nhân bao gồm các tên lửa được bắn từ máy bay, tàu ngầm, bệ phóng di động đặt trên mặt đất và silo (hầm chứa tên lửa).

Theo ông Putin, tên lửa đạn đạo liên lục địa Sarmat đặt trong silo sẽ đi vào hoạt động trong tương lai gần. Tên lửa này có thể bay xa 18.000km. Ngoài ra, tàu khu trục "Đô đốc Gorshkov" thuộc Hạm đội Phương Bắc sẽ được trang bị tên lửa chống hạm siêu vượt âm Zircon vào đầu tháng 1 tới. 

Tàu khu trục "Đô đốc Gorshkov" được hạ thủy vào năm 2010, là một trong những con tàu lớn nhất của Nga. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc thử nghiệm tên lửa Zircon trên tàu này đã hoàn tất hồi tháng 6. 

Cũng trong cuộc họp trên, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói, chiếc Tu-160M đầu tiên - phiên bản nâng cấp của máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân Tu-160, đã gia nhập không quân. 

Các quan chức phương Tây và Ukraine đã cáo buộc Tổng thống Putin đưa ra các mối đe dọa hạt nhân sau khi ông tuyên bố sẽ "sử dụng mọi biện pháp có sẵn" để bảo vệ Nga. Theo học thuyết hạt nhân chính thức của Nga, được sửa đổi vào năm 2020, Moscow sẽ sử dụng vũ khí nguyên tử để đáp trả một cuộc tấn công bằng vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc khi có “mối đe dọa đối với sự tồn tại của một quốc gia nói chung”.

Ông Putin đã nhắc lại trong tháng này rằng Moscow sẽ chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả một cuộc tấn công.