Lính Ukraine cắm cờ ở một khu định cư trong lãnh thổ Nga. 

Hãng RT dẫn lời ông Anatoly Antonov nói hôm 22/8: "Tôi thành thật nói với các bạn rằng Tổng thống Putin đã ra quyết định. Tôi tin chắc nhiều người sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc vì những gì đã xảy ra ở khu vực Kursk". Nhà ngoại giao này không cung cấp thêm chi tiết về kế hoạch của người đứng đầu nước Nga. 

Hồi đầu tháng này, Ukraine đã mở cuộc đột kích xuyên biên giới lớn nhất từ trước tới nay vào Nga, điều một số binh lính được trang bị tốt nhất và giàu kinh nghiệm nhất xâm nhập vùng Kursk của Nga. Chính phủ Ukraine hy vọng, chiến dịch này sẽ giảm bớt áp lực cho các lực lượng Ukraine ở những nơi khác trên tiền tuyến và củng cố vị thế của Kiev trong các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow. 

Ukraine tuyên bố nước này có ý định tạo ra một "vùng đệm" thông qua cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga. Những kế hoạch này cũng đã được Phó Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh xác nhận. 

Tuy nhiên, ông Antonov khẳng định Ukraine sẽ thất bại trong việc thiết lập vùng đệm này. "Điều đó không thể được. Sẽ không có vùng đệm nào trên lãnh thổ Nga. Đại sứ Nga tại Mỹ cho rằng Washington có thể chấm dứt cuộc xâm nhập của Ukraine vào Kusrk chỉ bằng một cái búng tay song rõ ràng Mỹ không coi động thái đó là cần thiết. 

Nga tố Kiev tấn công vào khu vực hạt nhân

nhà máy điện hạt nhân kursk - rt
Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Ảnh: RT

Hãng tin Tass hôm nay (23/8) dẫn nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, một máy bay không người lái (UAV) của Ukraine mang theo lựu đạn chống tăng đã cố gắng tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Kursk vào đêm qua. 

Tuy nhiên, chiếc UAV này đã bị chặn và rơi gần một cơ sở lưu trữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Tass đã công bố hình ảnh về máy bay và tải trọng của nó. UAV có logo của Đội quân máy bay không người lái - một dự án của chính phủ Ukraine nhằm tăng cường khả năng cung cấp loại máy bay này cho quân đội. 

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm gần thành phố Kurchatov, cách biên giới khoảng 60km. Các quan chức Nga đã cáo buộc Kiev tiến hành nhiều các cuộc tấn công vào cơ sở này khi xâm nhập vào vùng Kursk. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova mô tả vụ việc trên là một hành động khủng bố hạt nhân. Bà kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) có phản ứng. Giám đốc IAEA Rafael Grossi dự kiến ​​đến thăm nhà máy điện Kursk vào tuần tới theo lời mời của chính phủ Nga. Ông ​​sẽ đến thăm Kiev sau đó.

Nga buộc tội nhà báo CNN vượt biên trái phépGiới chức Nga đã cáo buộc nhà báo an ninh quốc tế của hãng tin CNN Nick Paton Walsh vượt biên trái phép sau khi người này tới thị trấn Sudzha để đưa tin. Quân Ukraine đang kiểm soát Sudzha của Nga.