Chuyến thăm nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore vào năm 2023.

Trước đó, hồi tháng 2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, đây là dịp quan trọng để các nhà lãnh đạo hai nước thảo luận các biện pháp nhằm củng cố tin cậy chính trị, tăng cường tình hữu nghị, thúc đẩy hợp tác thực chất, hiệu quả trong tất cả các lĩnh vực.

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Singapore Halimah Yacob trong chuyến thăm cấp Nhà nước hồi tháng 2/2022. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973. Sau khi nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược năm 2013, quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả cao. Trải qua nửa thế kỷ, quan hệ Việt Nam và Singapore càng trở nên gắn bó, với độ tin cậy cao và hợp tác giữa hai nước thu được nhiều kết quả tích cực.

Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore những năm qua phát triển tích cực. Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hai bên vẫn duy trì trao đổi đoàn, thư/điện mừng/thăm hỏi, tiếp xúc cấp cao và các cấp; hợp tác kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội không ngừng được mở rộng. Hai bên phát huy hiệu quả các cơ chế hợp song phương (đặc biệt là cơ chế họp tham vấn chính trị cấp Thứ trưởng Ngoại giao hàng năm). 

Về hợp tác thương mại, mặc dù chịu ảnh hưởng do đại dịch gây ra, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng 23,3% so với năm 2020.

Hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Về quốc phòng - an ninh, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế đối thoại và hợp tác thường niên hiện có. Về giao thông vận tải, Singapore là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng đặc biệt với Việt Nam với dung lượng hành khách đến Việt Nam đứng thứ 6 (theo số liệu năm 2019).

Hiện nay các hãng hàng không Việt Nam - Singapore đã khôi phục chuyến bay thương mại thường lệ chở khách giữa hai nước với tuần suất thỏa thuận là 14 chuyến/tuần cho mỗi bên (tần suất khai thác thực tế trong thời gian tới theo nhu cầu mỗi nước).

Hợp tác trên các lĩnh vực khác như tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, tài nguyên - môi trường giữa hai nước tiếp tục được tăng cường. 

Bên cạnh hợp tác song phương, Việt Nam và Singapore cũng phối hợp chặt chẽ và tích cực ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức, diễn đàn khu vực và quốc tế như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC… Hai bên khẳng định quyết tâm đóng góp tích cực, xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, đoàn kết, phát huy vai trò trung tâm và tiếng nói chung của Hiệp hội trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Đều là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Việt Nam và Singapore nỗ lực tận dụng hiệu quả những lợi ích mà các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mang lại, góp phần ủng hộ hệ thống thương mại đa phương và đóng góp vào quá trình hồi phục kinh tế của khu vực hậu đại dịch.