Theo Reuters, trong ngày 21/9, ông Erdogan đã có cuộc họp báo bên lề kỳ họp thứ 78 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ). Tại đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã phản đối những quan điểm tiêu cực nhắm vào Tổng thống Nga từ một số nhà lãnh đạo phương Tây.

"Nga là nhà sản xuất ngũ cốc lớn nhất thế giới và không phải là một quốc gia có thể bị phớt lờ. Một số nhà lãnh đạo có quan điểm không hay về ông Putin, nhưng tôi thấy điều này không thỏa đáng. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác tích cực với Nga", ông Erdogan nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Cũng trong tuyên bố tại Mỹ, ông Erdogan khẳng định Ankara sẽ tiếp tục nỗ lực làm trung gian nhằm hồi sinh thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen. Cách đây vài ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định ông "tin tưởng Nga như Mỹ và phương Tây", đồng thời cho rằng ông Putin muốn kết thúc cuộc xung đột Ukraine càng sớm càng tốt.

Kể từ khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt, ông Erdogan là một trong số ít các nhà lãnh đạo NATO vẫn duy trì quan điểm tích cực về ông Putin. Vào ngày 4/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã tới Nga để thảo luận về tình hình Ukraine và nhiều vấn đề hợp tác song phương giữa Moscow và Ankara.