Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, trong một bài phát biểu dài với những lời lẽ sắc bén qua video gửi tới các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU), ông Zelensky nói, khối 27 quốc gia phải hành động để ngăn chặn Nga trong bối cảnh xung đột giữa Kiev và Moscow đã kéo dài hơn một năm. 

Người đứng đầu Ukraine tuyên bố trước các lãnh đạo EU rằng: "Nếu châu Âu chờ đợi, lực lượng Nga sẽ có thời gian để tập hợp lại". Ông Zelensky cho biết thêm, chính EU đã trì hoãn các quyết định cung cấp vũ khí tầm xa và máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine, cũng như chậm chạp trong việc đàm phán để trao tư cách thành viên EU cho Ukraine. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng phàn nàn về việc EU dường như không vội vã trong việc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt với Nga. 

Tổng thống Ukraine đã cảm ơn Ba Lan và Slovakia - hai nước thành viên NATO, vì đã đồng ý cung cấp máy bay chiến đấu MiG cho nước này. Phi công Ukraine có thể sử dụng các máy bay MiG mà không cần phải đào tạo thêm. 

Tổng thống Ukraine thăm các khu vực tiền tuyến

Theo AP, Tổng thống Zelensky hôm qua (23/3) đã có chuyến thăm thứ ba trong hai ngày tới những khu vực đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc xung đột với Nga. 

Ông Zelensky đã tới Kherson, gặp gỡ các quan chức an ninh địa phương và kiểm tra cơ sở hạ tầng bị tàn phá. Trước đó, ông tới thăm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của nước này. Quân đội Ukraine đã giành lại Kharkiv hồi tháng 9 năm ngoái sau các cuộc phản công kéo dài nhiều tháng. 

Ukraine rút lại thông tin về việc Nga rút quân

Theo Reuters, các tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine ngày 23/3 đã rút lại thông tin sai lệch rằng quân Nga đã rời thị trấn Nova Kahkovka ở Kherson. 

Bộ Tổng Tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết, quân đội Nga vẫn có mặt ở thị trấn nằm ở bờ đông của sông Dnipro. Và rằng báo cáo ban đầu được đưa ra do sử dụng sai dữ liệu có sẵn. Cơ quan này không đưa ra thêm chi tiết nào khác. 

Vladimir Saldo, Thống đốc Kherson do Nga bổ nhiệm, cũng bác bỏ tin ban đầu mà Ukraine đưa ra.