Chuyến thăm tới London là lần đầu tiên nhưng là lần đi ra nước ngoài thứ hai của ông Zelensky kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. Trước đó, nhà lãnh đạo Ukraine đã tới Washington DC vào tháng 12/2022. 

Thủ tướng Anh Rishi Sunak gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev. Ảnh: AP

CNN đưa tin, tại Anh, ông Zelensky sẽ thăm các binh sĩ Ukraine đang được lực lượng quân sự Anh huấn luyện. Ngoài ra, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng sẽ công bố kế hoạch mở rộng đào tạo cho các phi công quân sự và lính thủy quân lục chiến Ukraine, cũng như đầu tư lâu dài cho quân đội Ukraine. 

“Chuyến thăm của Tổng thống Zelensky tới Vương quốc Anh là minh chứng cho lòng dũng cảm, quyết tâm và sức chiến đấu của Ukraine, và chứng minh tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước”, ông Sunak nói.

"Kể từ năm 2014, Anh đã cung cấp nhiều khóa huấn luyện quan trọng cho các lực lượng Ukraine, giúp họ bảo vệ đất nước, bảo vệ chủ quyền, và chiến đấu vì lãnh thổ quốc gia. Tôi tự hào rằng chúng tôi sẽ mở rộng đào tạo từ binh lính cho tới lính thủy quân lục chiến và phi công điều khiển chiến đấu cơ, để đảm bảo Ukraine có một quân đội  đủ năng lực bảo vệ các lợi ích quốc gia trong tương lai", Thủ tướng Anh nhấn mạnh.