“Tôi có mặt tại đây để tập trung vào các cách thức mà LHQ có thể mở rộng sự hỗ trợ dành cho người dân Ukraine, giảm thiểu sự khổ đau cũng như giúp tìm ra con đường dẫn tới hòa bình. Tôi muốn người dân Ukraine biết rằng, cả thế giới đã nhìn thấy, nghe thấy và ngưỡng mộ sự kiên cường của các bạn”, trang web LHQ dẫn lời ông Guterres nói trong buổi họp báo được tổ chức sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/4.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 28/4. Ảnh: LHQ/ Twitter

“Cuộc chiến này phải kết thúc, hòa bình cần được thiết lập phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế. Giới lãnh đạo của nhiều quốc gia đã có những nỗ lực tốt đẹp nhằm ngăn chặn chiến sự. Dù vậy tới nay, các nỗ lực này vẫn chưa thành công. Tôi có mặt ở đây để nói với ngài Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine rằng, chúng ta sẽ không từ bỏ hòa bình”, ông Guterres nói thêm.

Theo Tổng Thư ký LHQ, tình hình tại thành phố cảng Mariupol hiện nay có thể được miêu tả với cụm từ “khủng hoảng trong khủng hoảng”.

“Hàng chục nghìn dân thường và binh sĩ Ukraine được cho là đang mắc kẹt ở Mariupol, và họ đang khẩn thiết cần tới một hành lang nhân đạo. Trong đó có cả những người đang mắc kẹt ở nhà máy thép Azovstal. Mariupol là một cuộc ‘khủng hoảng trong khủng hoảng’. Hàng nghìn người đang cần tới sự hỗ trợ cuộc sống, nhiều người già cần được chăm sóc sức khỏe y tế. Họ cần một con đường để thoát khỏi tình cảnh ‘tận thế’ đó”, ông Guterres phát biểu. 

“Trước đó trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, tôi và ông ấy đã có một thỏa thuận với sự tham gia của LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, để sơ tán thường dân khỏi Mariupol. Hôm nay, ông Zelensky và tôi cũng có cơ hội để giải quyết vấn đề này. Trong khi chúng tôi đứng ở đây, thì những cuộc thảo luận căng thẳng về việc di tản dân thường đang được tiến hành”, ông Guterres nói thêm.  

Ông Guterres trong buổi họp báo cũng tuyên bố rằng, LHQ đặt mục tiêu đẩy mạnh hỗ trợ nhân đạo cho hàng triệu người dân Ukraine trong thời gian tới. 

“Tới nay, đã có 2,3 triệu người Ukraine nhận được hỗ trợ thực phẩm từ chúng tôi. Dự kiến, số dân thường Ukraine nhận được hỗ trợ lương thực trong hai tháng Năm và Sáu sẽ lần lượt đạt các mức 4 và 6 triệu người”, ông Guterres khẳng định.

Tuấn Trần