Theo hãng tin RT, hôm 16/1, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, ông Stoltenberg cho biết Nga đang tiến quân trên nhiều khu vực tiền tuyến ở Ukraine, trong khi cuộc tấn công lớn của Kiev lại không giành được kết quả như mong muốn.

"Tình hình ở vùng xung đột đang vô cùng khó khăn. Nga đang thúc đẩy mạnh mẽ. Đây là vấn đề nghiêm trọng, và chúng ta không bao giờ nên đánh giá thấp Nga", Tổng thư ký NATO nói.

nga ukraine 25.jpg
Binh sĩ Ukraine hoạt động ở vùng Donetsk. Ảnh: Reuters

Song ông Stoltenberg cho rằng vẫn có lý do để lạc quan, bởi Ukraine cho tới nay vẫn “tồn tại như một quốc gia độc lập có chủ quyền”, chứ Kiev không bị Nga giành quyền kiểm soát chỉ trong vài ngày như “hầu hết các chuyên gia phương Tây nhận định” vào năm 2022. 

Cũng theo ông, người Ukraine hiện “muốn trở thành một phần của phương Tây, của Liên minh châu Âu và NATO, và họ đang gần với chúng tôi hơn bao giờ hết”.

Khi được hỏi về chiến lược sắp tới của NATO, ông Stoltenberg nhắc lại quan điểm phương Tây cần tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

“Ở một giai đoạn nào đó, Nga sẽ nhận ra rằng họ đang phải trả giá quá cao, phải ngồi xuống đàm phán để đồng thuận với một thỏa thuận hòa bình, nhưng chúng ta cần phải đứng về phía Ukraine. Nếu chúng ta muốn điều đó xảy ra, một kết thúc hòa bình cho cuộc xung đột, Ukraine cần có thêm nhiều vũ khí”, ông Stoltenberg nhấn mạnh. 

Theo ước tính của Nga, Mỹ và các nước đồng minh đã chi hơn 200 tỷ USD vũ khí, đạn dược, và thiết bị cho Ukraine trong 2 năm qua. Mỹ và Anh từng thừa nhận đã giúp Kiev lên kế hoạch cho cuộc phản công vào mùa hè năm 2023 ở Zaporizhzhia, nhưng đã thất bại hoàn toàn trong việc phá vỡ hàng phòng thủ của Nga. Kiev hiện kêu gọi điều động thêm 500.000 quân.