Báo Pravda trích dẫn tuyên bố ngày 11/7 của Văn phòng trưởng công tố Ukraine cho biết: “Tàu USKO MFU đã bị bắt giữ khi đi qua vùng biển quanh cảng Reni theo phán quyết của tòa án. Trong quá trình khám xét, chúng tôi đã thu giữ giấy tờ của tàu, hệ thống thông tin liên lạc trợ giúp hàng hải AIS, một máy tính và các tài liệu do cơ quan quản lý cảng hàng hải thương mại Sevastopol của Nga ở Crưm cấp”.

Ukraine bat giu tau nuoc ngoai Pravda.jpg
Tàu USKO MFU. Ảnh: Pravda

Nhà chức trách Ukraine cho biết, thuyền trưởng của USKO MFU là công dân Azerbaijan và đã nhận được thông báo nghi ngờ tàu hàng này vi phạm thủ tục ra, vào vùng lãnh thổ đang nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Moscow.

Theo các nhà điều tra Ukraine, tàu USKO MFU bị cáo buộc vi phạm luật pháp nước này và luật hàng hải quốc tế vào tháng 11/2023 khi đến và rời khỏi cảng đã bị đóng cửa của Kiev ở Crưm, bán đảo sáp nhập vào Nga từ năm 2014. Cụ thể, tàu này đã tắt hệ thống AIS trước khi vào cảng Sevastopol nhằm che giấu việc tiếp nhận hơn 3.000 tấn nông sản để chở cho một công ty của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuối tháng 5 vừa qua, tàu quay trở lại cảng Sevastopol với hệ thống AIS đã tắt và dỡ hàng chở từ Thổ Nhĩ Kỳ đến. Sau đó, tàu khởi hành từ cảng, thông báo điểm đến là Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tuy nhiên, sau khi kích hoạt lại hệ thống AIS vào ngày 2/7, tàu đã đi vào một trong các cảng của Moldova.

Kiev đang xem xét chọn lựa biện pháp hạn chế trước xét xử đối với nghi phạm và chuyển giao tàu bị bắt giữ cho Quỹ tài sản nhà nước Ukraine (ARMA) quản lý.

Nga bắn chặn 5 UAV tấn công lãnh thổ

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho biết, các hệ thống phòng không của nước này đã tấn công và phá hủy 5 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine ở 4 vùng Bryansk, Tambov, Tula và Moscow qua đêm 10/7.

he thong phong khong S 300 Nga Sputnik.jpg
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 của Nga khai hỏa. Ảnh: Sputnik

Theo hãng tin Sputnik, quân Ukraine đã phóng UAV và tên lửa vào lãnh thổ Nga gần như hàng ngày kể từ khi xúc tiến chiến dịch phản kích vào đầu tháng 6/2023. Phía Nga cáo buộc Kiev đã sử dụng vũ khí viện trợ tầm xa của Mỹ và các đồng minh phương Tây khác để nhắm bắn các mục tiêu sâu trong lãnh thổ xứ sở bạch dương. Moscow đồng thời cảnh báo sẽ “ăn miếng, trả miếng” thích đáng những hành động thù địch đó của đối phương.