Tại Diễn đàn kinh tế xanh 2023 với chủ đề “Net Zero – Đường đến phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM xác định chuyển đổi xanh, phát triển bền vững sẽ là xu hướng chủ đạo trong thời gian tới.

Trên thực tế, TP.HCM đã ban hành các ý tưởng, kế hoạch về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chuyển đổi năng lượng, phát triển đô thị bền vững và các chuyên ngành liên quan khác.

TP.HCM nhận thức rằng, những điều đang triển khai chưa đầy đủ và cần cập nhật mới. TP.HCM đang trong quá trình cập nhật về chiến lược, quy hoạch và đặc biệt là xây dựng thể chế, chính sách chuyển đổi xanh mạnh mẽ hơn, để hướng tới phát triển bền vững rõ nét hơn. TP.HCM mong muốn và kêu gọi sự đồng hành hỗ trợ của các chuyên gia trong và ngoài nước giúp TPHCM trong thời gian tới.

Hiện, thành phố tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng xanh, xây dựng nguồn nhân lực xanh, có những cơ chế thúc đẩy hợp tác quốc tế, hợp tác công - tư để triển khai chuyển đổi xanh, phát triển bền vững nhanh hơn và đúng hướng. TP.HCM đặt mục tiêu trong mục tiêu chung tiến đến trung hòa carbon đến năm 2050.

chu tich tp hcm tuong lai cua can gio la tp du lich va nghi duong.jpeg
Huyện Cần Giờ nhìn từ trên cao.

Vì vậy, TP.HCM chọn huyện Cần Giờ để xây dựng thí điểm trước và đang khẩn trương xây dựng kế hoạch “Cần Giờ không phát thải đến năm 2030”, tập trung vào chuyển đổi các phương tiện thuỷ bộ trên địa bàn sử dụng nhiên liệu thân thiện, tập trung vào sử dụng năng lượng sạch, tập trung xử lý rác thải, chất thải với công nghệ tiên tiến; tập trung đánh giá và thí điểm giao dịch tín chỉ Carbon trên địa bàn Cần Giờ.

Đây là việc mới rất thách thức và đầy tham vọng, nên TP mong muốn có sự hợp tác của các tổ chức quốc tế để giúp TP.HCM trong chuyển đổi chung. TP.HCM chọn ngành, chọn địa bàn để đi trước, từ đó có những bài học thành công để triển khai trên toàn thành phố.

Ngoài ra, TP.HCM sẽ dành những nguồn lực tương xứng cho quá trình chuyển đổi xanh, phát triển bền vững để tham gia cùng với nỗ lực quốc gia, thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2050 Net Zero.

Lãnh đạo TP.HCM mong muốn có sự tham gia không chỉ của các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước mà còn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân.

Việt Dũng và nhóm PV, BTV