Đại diện Báo VietNamNet cùng ông Hoàng Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch vừa về thôn Nam Sơn, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, trao số tiền gần 80 triệu đồng đến gia đình anh Lưu Văn Hông (SN 1975).

Anh Hông cùng các con Lưu Văn Duy (SN 2010) và Lưu Văn Hùng (SN 2012) là nhân vật trong bài viết: “Mẹ bỏ đi, các con xin nghỉ học kiếm tiền cho bố chạy thận” đăng trên báo VietNamNet ngày 2/7/2024.

ảnh 1.jpg
Gia đình anh Hông nhận số tiền bạn đọc báo VietNamNet ủng hộ và món quà của UBND huyện Bố Trạch. Ảnh: Hải Sâm

Sinh ra trong gia đình có 9 anh chị em, từ nhỏ anh Hông không được đi học, không biết chữ. Cuối năm 2008, anh lập gia đình với một người cùng xã, lần lượt sinh 2 con trai. Trong thời gian vợ ở cữ, anh đi bốc vác đá lạnh ở cảng cá cách nhà không xa, được trả công 200.000 đồng/ngày. 

Do làm ngày làm đêm nên sức khoẻ anh Hông sa sút hẳn. Khi con trai út được hơn 3 tháng, vợ bảo anh ở nhà nuôi con để vào Nam làm công nhân.

Ngày mẹ đi, Hùng còn quá nhỏ, nhớ hơi mẹ nên thường quấy khóc. Cũng vì không có mẹ chăm sóc nên các con rất hay ốm đau. Mấy tháng đầu anh còn nhận được liên lạc của vợ, sau thì tự ngắt, đến nay cũng hơn chục năm không có tin tức gì. Hai đứa trẻ cũng chẳng còn nhớ rõ khuôn mặt của mẹ.

Từ ngày vợ đi, anh một mình nuôi các con khôn lớn, vừa làm 2 sào ruộng để có gạo ăn, vừa làm thuê cho mấy hồ cá gần nhà. Công việc nặng nhọc, thức khuya dậy sớm khiến cơ thể anh suy yếu, đau ốm triền miên.

Năm 2009, khi những cơn đau ngày càng dồn dập, anh Hông mới đến bệnh viện kiểm tra thì thận đã bị ứ nước, sưng phù. Sau khi mổ, anh vẫn tiếp tục làm việc nặng nên một năm sau đó phải mổ lần 2, từ đó đến nay thì không thể tiếp tục đi làm được nữa.

Cách đây 3 năm, chức năng thận hoàn toàn suy giảm dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, anh Hông buộc phải chạy thận. Đều đặn 3 lần/tuần, em Duy lại mượn xe máy rồi chở bố ra đường lớn, bắt xe đi hơn 20km đến bệnh viện. 

Trung bình mỗi lần chạy thận tốn khoảng 600.000 đồng. Để có tiền, anh Hông đã bán hết bò, lợn, gà, vay mượn thêm họ hàng, người quen. Chi phí ngày một lớn dần, nợ cũng không trả hết, các con của anh rất lo lắng.

Sau khi được Báo VietNamNet lan toả, bạn đọc đã ủng hộ cha con anh Hông số tiền 80 triệu đồng, trong đó 77.280.000 đồng được gửi qua quỹ báo và gần 3 triệu đồng bạn đọc gửi trực tiếp đến gia đình.

ảnh 2.jpg
Ông Hoàng Minh Thái, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch (ngồi thứ 2 từ phải sang) ân cần hỏi thăm sức khoẻ của anh Hông và động viên hai cháu Duy, Hùng cố gắng vươn lên học tập tốt. Ảnh: Hải Sâm

Đi cùng VietNamNet dịp này, ông Hoàng Minh Thái cũng thay mặt huyện Bố Trạch gửi đến các cháu những món quà nhỏ, đồng thời ân cần hỏi thăm sức khoẻ của anh Hông và động viên hai cháu Duy, Hùng cố gắng vươn lên học tập tốt.

Bên cạnh đó, ông cũng gửi lời cảm ơn đến hoạt động nhân ái của báo VietNam Net.

“Cảm ơn Báo VietNamNet cũng như tấm lòng của bạn đọc. Sự chia sẻ, đồng cảm từ quý báo sẽ giúp gia đình anh Hông cùng 2 con có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh. Mong rằng nhiều hoàn cảnh khó khăn ở địa phương sẽ được báo kết nối, giúp đỡ", ông Thái nói.