Hội Người cao tuổi tỉnh Thanh Hóa hiện có 479.878 hội viên sinh hoạt ở 559 tổ chức hội cơ sở. Trong năm 2023, các cấp hội người cao tuổi trong tỉnh đã không ngừng đổi mới sáng tạo trong các hoạt động, nhằm chăm sóc sức khỏe tinh thần, thể chất và phát huy vai trò người cao tuổi.

Trong năm qua, các cấp hội người cao tuổi cơ sở đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho trên 450.000 lượt người cao tuổi, hỗ trợ trên 6.500 người cao tuổi mua thẻ BHYT. Hiện toàn tỉnh có 92,5% người cao tuổi có BHYT. 

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa TP Thanh Hoá phối hợp với hội người cao tuổi, hội cựu chiến binh đã tổ chức tuyên truyền về những thách thức của quá trình già hóa dân số đối với việc chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò của người cao tuổi.

Bên cạnh đó, các bác sĩ, thầy thuốc cũng tư vấn, truyền thông giáo dục sức khỏe cho người cao tuổi nâng cao nhận thức, kiến thức để phòng chống các bệnh lý mãn tính dễ gặp khi cao tuổi như tiểu đường, tăng huyết áp, các bệnh lý về tim mạch... 

W-nguoicaotuoihoangha.png
Các hoạt động văn hóa - thể thao, nâng cao đời sống tinh thần người cao tuổi được đẩy mạnh ở khắp các cơ sở. 

Thực hiện Chương trình mắt sáng cho người cao tuổi, 191.700 người cao tuổi ở 505 xã phường, 27 huyện, thị, thành phố được khám sàng lọc các bệnh về mắt; 24.953 người được điều trị, phẫu thuật, thay thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco. Các hoạt động văn hóa - thể thao, nâng cao đời sống tinh thần người cao tuổi được đẩy mạnh ở khắp các cơ sở.

Công tác nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại Thanh Hóa cũng đạt nhiều kết quả tích cực. 117 câu lạc bộ mới được thành lập, nâng tổng số câu lạc bộ trên toàn tỉnh lên 1.135. Đáng chú ý, có 13 huyện, thành phố phủ kín câu lạc bộ này ở 100% xã, phường, thị trấn. Các câu lạc bộ đang hoạt động hiệu quả, thiết thực, mang lại nhiều niềm vui, hạnh phúc cho người cao tuổi.

Bên cạnh đó, cán bộ, hội viên hội người cao tuổi đã tích cực tham gia các phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng”, chung sức xây dựng nông thôn mới; thi đua phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 7.500 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động, góp phần tích cực thực hiện phong trào xóa đói, giảm nghèo.

Võ Thu, Ngọc Lài, Hoàng Giang, Thanh Hà, Vũ Thị Lụa