Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo ra đột phá trong nhiều lĩnh vực và có thể tự động hoá công việc trong hầu hết mọi ngành nghề.

Cùng với việc các công ty đầu tư mạnh tay cho AI, các chuyên gia kinh tế đang tìm hiểu tác động đối với thị trường lao động, khi nhiều người lo ngại mất việc vào tay những cỗ máy.

qoqlnc3rqrjcbcbzyqgaiurbrm.jpg
Các lĩnh vực tiếp xúc nhiều với AI mang đến cả cơ hội và rủi ro với người lao động.

Trong khi đó, các nhà tuyển dụng lại gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lao động có trình độ, dù suy thoái kinh tế thường làm giảm bớt áp lực thị trường nhân sự này.

ECB tiến hành nghiên cứu tại 16 quốc gia châu Âu, phát hiện thấy tỷ lệ việc làm trong các lĩnh vực tiếp xúc với AI tăng lên, trong khi các công việc yêu cầu kỹ năng thấp hay trung bình hầu như không bị ảnh hưởng. Các vị trí tay nghề cao cho thấy sự gia tăng lớn nhất.

Cũng theo báo cáo, có khoảng 25% tổng số việc làm tại các quốc gia châu Âu tiến hành nghiên cứu, thuộc những ngành nghề có độ tiếp xúc cao với tự động hoá hỗ trợ AI. Mức độ “phơi nhiễm” này vừa là cơ hội, cũng là rủi ro.

Song, tự động hoá hỗ trợ bởi công nghệ mới có thể tác động đến việc làm ở các cấp độ kỹ năng một cách tương đối, từ đó dẫn đến sự khác biệt về thu nhập.

Báo cáo cho thấy những lao động có tay nghề trung bình, thực hiện các công việc cường độ cao thường có xu hướng bị thay thế bởi tin học hoá.

Ngược lại, tự động hoá với AI lại có khả năng bổ sung hoặc thay thế công việc trong những ngành nghề sử dụng lao động có tay nghề cao hơn.

(Theo Reuters)