“Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế cần thúc giục mạnh mẽ MỹHàn Quốc ngay lập tức ngừng các tuyên bố khiêu khích và các cuộc tập trận quân sự chung đang làm nóng tình hình trên bán đảo Triều Tiên”, hãng thông tấn KCNA dẫn tuyên bố của ông Kim Gon-gyong hôm nay (5/3).

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Kim Gon-gyong, các cuộc tập trận chung và tuyên bố của Mỹ - Hàn đã đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức “cực kỳ nguy hiểm”.

Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: RIA Novosti

Hiện Mỹ, Hàn Quốc và Liên Hợp Quốc chưa đưa ra bình luận về tuyên bố của phía Triều Tiên.

Trước đó, ông Kim Gon-gyong phản đối lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres yêu cầu Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích trên bán đảo Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên lưu ý, Bình Nhưỡng nhiều lần khuyên ông Guterres hãy trung thành với nghĩa vụ và duy trì công lý, cũng như sự vô tư.

Tuyên bố của Triều Tiên đưa ra sau khi lực lượng Mỹ - Hàn Quốc hôm 3/3 thông báo sẽ tiến hành các cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Freedom Shield và Warrior Shield, kéo dài từ ngày 13 đến 23/3.

Phát ngôn viên lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Đại tá Isaac Taylor cho biết, hai cuộc tập trận được thiết kế để tăng cường khả năng phản ứng của hai nước giữa lúc môi trường an ninh đang thay đổi và “những bài học rút ra từ các cuộc xung đột gần đây”.