Hai cuộc tập trận mang tên Freedom Shield và Warrior Shield sẽ diễn ra từ ngày 13 - 23/ 3. Đây sẽ là đợt tập trận chung lớn nhất được Mỹ - Hàn tổ chức kể từ khi cựu Tổng thống Donald Trump giảm bớt quy mô tập trận, trong quá trình ông tiến hành đàm phán hòa bình với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Phát ngôn viên lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc, Đại tá Isaac Taylor nói hôm 3/3 rằng hai cuộc tập trận được thiết kế để tăng cường khả năng phản ứng của hai nước giữa lúc môi trường an ninh đang thay đổi và “những bài học rút ra từ các cuộc xung đột gần đây”. 

Quân đội Mỹ - Hàn tập trận ở Paju của Hàn Quốc hồi tháng 1/2023. Ảnh: Yonhap

Theo RT, Mỹ đã cho triển khai máy bay ném bom tàng hình B-1B để tham gia tập trận chung. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết mục đích của cuộc tập trận là để chứng minh "sự răn đe mở rộng mạnh mẽ và đáng tin cậy của Washington trước các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên".

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã gọi các cuộc tập trận của Mỹ - Hàn là diễn tập xâm lược, đồng thời cảnh báo sẽ dẫn đến "các phản ứng mạnh mẽ và dai dẳng chưa từng có". Hồi tháng Hai, giới chức Triều Tiên cho rằng hoạt động tập trận của Mỹ - Hàn sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên “một lần nữa bị cuốn vào vòng xoáy căng thẳng leo thang nghiêm trọng”.

Năm 2022, căng thẳng trong khu vực đã leo thang nghiêm trọng khi Triều Tiên tiến hành số vụ phóng thử tên lửa nhiều kỷ lục.